5 IDE tốt nhất cho lập trình trên Windows 10

5 IDE tốt nhất cho lập trình trên Windows 10. Công cụ quan trọng nhất của một lập trình viên có năng lực là một IDE tốt. Cho đến đầu những năm 2000, trình soạn thảo và các công cụ dòng lệnh là chuẩn mực lập trình. Tuy nhiên, thời kỳ thống trị của chúng đã trôi qua từ lâu. Các IDE hiện đại cải tiến đáng kể những phương pháp cũ thông qua các tính năng nâng cao, làm cho chúng trở nên hữu ích hơn đối với các lập trình viên.

Có hàng trăm IDE có sẵn để các lập trình viên lựa chọn. Do đó, những người mới bắt đầu và ngay cả những nhà phát triển dày dạn kinh nghiệm thường gặp khó khăn trong việc lựa chọn. Hơn nữa, không phải tất cả các IDE trên thị trường đều phù hợp để sử dụng trên Windows, vì có thể chúng được phát triển chuyên biệt cho các hệ điều hành khác.

Bài viết này sẽ nêu bật 5 IDE hàng đầu mà bạn có thể sử dụng trên Windows và giải thích các tính năng tốt nhất của chúng.

1. Visual Studio

Visual Studio

Visual Studio được cho là IDE phổ biến nhất để phát triển phần mềm trên Windows. Microsoft tích cực phát triển và duy trì IDE này với các bản cập nhật phiên bản thường xuyên.

Phiên bản mới nhất, Visual Studio 2022, tự hào có những nâng cấp đáng kể so với các phiên bản trước. Visual Studio cung cấp hỗ trợ hạng nhất cho hơn 36 ngôn ngữ lập trình, bao gồm C#, F#, Visual Basic.NET và C++.

Bạn có thể sử dụng Visual Studio để phát triển các ứng dụng máy tính, ứng dụng di động, trang web, framework và API khác nhau.

Hơn nữa, IDE chứa một số API Microsoft miễn phí để sử dụng, bao gồm Windows Forms Application, API Windows và framework web ASP .Net. Ngoài ra, các sản phẩm khác của Microsoft như MySQL, GitHub và Azure cũng được tích hợp vào Visual Studio.

2. NetBeans

NetBeans là một IDE đa nền tảng mã nguồn mở, miễn phí được phát triển bởi Oracle Corporation và được duy trì bởi Apache Software Foundation. Nó chủ yếu được sử dụng để phát triển Java nhưng hỗ trợ các ngôn ngữ khác như C++, PHP và JavaScript thông qua những plugin.

Ngoài ra, NetBeans cung cấp các công cụ mạnh mẽ để làm nổi bật code cú pháp và ngữ nghĩa, cấu trúc lại và lập profile.

NetBeans tạo điều kiện phát triển ứng dụng thông qua tập hợp các lớp và chức năng được gọi là mô-đun. Do đó, các nhà phát triển phần mềm có một loạt những thư viện và framework trong tầm tay khi sử dụng NetBeans.

Ngoài ra, chức năng này giúp giảm bớt sự cồng kềnh về code do các lập trình viên chỉ cần đưa vào những tính năng cần thiết trong ứng dụng của họ.

3. JetBrains Rider

JetBrains Rider

JetBrains Rider là một IDE đa nền tảng mạnh mẽ, là đối thủ cạnh tranh chính của Visual Studio để phát triển .NET. Nó kết hợp các tính năng tốt nhất của nền tảng JetBrains IntelliJ và ReSharper để phân tích và tái cấu trúc code trực tiếp mạnh mẽ.

Ngoài ra, Rider còn cung cấp các tiện ích hiện đại khác, bao gồm tích hợp cơ sở dữ liệu, kiểm tra đơn vị, kiểm soát nguồn và gỡ lỗi.

Rider rất phổ biến trong lĩnh vực phát triển game vì nó chứa các tính năng phù hợp để phát triển trên những game engine như Unity và Unreal Engine.

Tuy nhiên, hầu hết các lập trình viên thích Rider vì tốc độ của nó và hỗ trợ lập trình C#. Hơn nữa, nó có khả năng mở rộng cao và hỗ trợ các plugin do người dùng tạo ngoài những plugin chính thức từ JetBrains.

4. IntelliJ IDEA

IntelliJ IDEA là một IDE đa nền tảng khác của JetBrains. Nó được viết bằng Java để phát triển phần mềm sử dụng các ngôn ngữ phụ thuộc vào Java Virtual Machine, chẳng hạn như Kotlin, Groovy, Scala và Java. Hơn nữa, IntelliJ IDEA bao gồm các plugin hỗ trợ những ngôn ngữ khác như JavaScript, Dart và Python.

IntelliJ IDEA là một trong những IDE Java tốt nhất nhờ tính năng hoàn thành code thông minh, điều hướng code và các công cụ tích hợp như kiểm soát phiên bản, trình gỡ lỗi và trình biên dịch hiệu suất. Nó cũng đã từng là nền tảng để xây dựng các IDE phổ biến khác như Android Studio, PyCharm, Rider và CLion.

5. Android Studio

Android Studio là IDE chính thức để xây dựng các ứng dụng nhắm mục tiêu đến hệ điều hành Android của Google. Nó được xây dựng dựa trên IntelliJ IDEA và được phân phối dưới dạng phần mềm mã nguồn mở, miễn phí.

Android Studio chính thức hỗ trợ Kotlin, Java và C++. Tuy nhiên, Google khuyến nghị Kotlin làm ngôn ngữ ưu tiên cho việc phát triển Android và cung cấp bộ công cụ phát triển phần mềm Android trong IDE.

Android Studio đi kèm với một bộ tính năng được tùy chỉnh để tạo ứng dụng Android. Các tính năng này bao gồm một trình chỉnh sửa bố cục trực quan để tùy chỉnh giao diện người dùng, trình phân tích APK, tự động hóa bản build, linting và cấu trúc lại, cùng một trình biên dịch hiệu suất.

Tuy nhiên, thuộc tính mạnh mẽ nhất của nó là Android Virtual Device hay Emulator, cho phép bạn kiểm tra các ứng dụng mà không cần thiết bị vật lý.

Việc chọn Windows IDE tốt nhất phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình, giới hạn ngân sách và nền tảng mục tiêu của bạn. Do đó, bài viết này đã đưa ra những lựa chọn tốt nhất trong số nhiều tùy chọn có sẵn và hy vọng sẽ giúp bạn bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

Hơn nữa, trong thời đại phần mềm mã nguồn mở và miễn phí này, không có gì ngăn cản bạn cài đặt nhiều hơn một IDE trên PC Windows của mình.