Cách nhận biết lỗi máy tính qua tiếng bip

Cách nhận biết lỗi máy tính qua tiếng bip. Bạn bật máy tính không lên màn hình mà lại có những âm thanh bíp bíp, có thể là máy tính kêu bíp dài liên tục hoặc kêu 3 tiếng bíp ngắn, kêu 5 tiếng bíp, kêu 6 tiếng bíp…Đừng lo lắng hôm nay ngolongnd.net sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục trong bài viết dưới đây!

Những tiếng bíp phát ra khi khởi động máy tính là một dạng thông báo mã hóa chứa đựng kết quả sau quá trình kiểm tra cơ sở các thiết bị phần cứng. Nếu như trả về kết quả tốt thì laptop của bạn sẽ chỉ phát ra một tiếng bíp và tất cả mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ. Còn nếu xuất hiện vài tiếng bíp thì chắc hẳn hệ thống phần cứng đang có vấn đề.

Nhận biết lỗi máy tính qua tiếng kêu bíp bíp

1 tiếng bíp ngắn: Một tiếng bíp ngắn là test hệ thống đạt yêu cầu, đó là khi bạn thấy mọi dòng test hiển thị trên màn hình. Nếu bạn không thấy gì trên màn hình thì phải kiểm tra lại monitor và card video trước tiên, xem đã cắm đúng chưa. Nếu không thì một số chíp trên bo mạch chủ của bạn có vấn đề. Xem lại RAM và khởi động lại. Nếu vẫn gặp vấn đề thì có khả năng bo mạch chủ đã bị lỗi. Bạn nên thay bo mạch.

2 tiếng bíp ngắn: Lỗi RAM. Tuy nhiên, trước tiên hãy kiểm tra card màn hình. Nếu nó hoạt động tốt thì bạn hãy xem có thông báo lỗi trên màn hình không. Nếu không có thì bộ nhớ của bạn có lỗi chẵn lẻ (parity error). Cắm lại RAM và khởi động lại. Nếu vẫn có lỗi thì đảo khe cắm RAM.

3 tiếng bíp ngắn: Về cơ bản thì tương tự như phần 2 tiếng bíp ngắn.

4 tiếng: Về cơ bản thì tương tự như phần 2 tiếng bíp ngắn. Tuy nhiên cũng có thể là do bộ đặt giờ của bo mạch bị hỏng.

5 tiếng bíp ngắn: Cắm lại RAM. Nếu không thì có thể phải thay bo mạch chủ.

6 tiếng bíp ngắn: Chíp trên bo mạch chủ điều khiển bàn phím không hoạt động. Tuy nhiên trước tiên vẫn phải cắm lại keyboard hoặc thử dùng keyboard khác. Nếu tình trạng không cải thiện thì tới lúc phải thay bo mạch chủ khác.

7 tiếng bíp ngắn: CPU bị hỏng. Thay CPU khác.

8 tiếng bíp ngắn: Card màn hình không hoạt động. Cắm lại card. Nếu vẫn kêu bíp thì nguyên nhân là do card hỏng hoặc chíp nhớ trên card bị lỗi. Thay card màn hình.

9 tiếng bíp ngắn: BIOS của bạn bị lỗi. Thay BIOS khác.

10 tiếng bíp ngắn: Vấn đề của bạn chính là ở CMOS. Tốt nhất là thay bo mạch chủ khác.

11 tiếng bíp ngắn: Chíp bộ nhớ đệm trên bo mạch chủ bị hỏng. Thay bo mạch khác.
1 bíp dài, 3 bíp ngắn: Lỗi RAM. Bạn hãy thử cắm lại RAM, nếu không thì phải thay RAM khác
1 bíp dài, 8 bíp ngắn: Không test được video. Cắm lại card màn hình.

Nguyên nhân máy tính kêu bip bip mà không lên

Máy tính kêu do kẹt bàn phím

Khi bạn khởi động mà máy tính phát ra tiếng kêu liên tục có thể là do một phím nào đó hoặc nhiều phím trên bàn phím bị kẹt.

Lúc này bạn cần kiểm tra bằng mắt thường xem bàn phím bị kẹt ở đâu để khắc phục. Bàn phím kẹt có thể do bụi bẩn hoặc dị vật rơi vào bàn phím, bạn chỉ cần loại bỏ là được.

Hoặc bạn có thể sử dụng phần mềm Passmark Keyboard Test để kiểm tra bàn phím hoặc mở bất kỳ phần mềm soạn thảo văn bản nào trong Windows, nếu thấy chữ nào chạy liên tục thì chính phím đó bị kẹt.

Máy tính kêu do lỗi RAM

Khi bạn khởi động máy tính phát ra tiếng kêu bíp bíp liên tục, màn hình máy không mở, bạn phải bấm vào F1 hoặc phải làm theo hướng dẫn để khởi động máy thì có thể do chân RAM bị lỏng, chân RAM lâu ngày không vệ sinh bị bám bụi. 

Để khắc phục, bạn mở vỏ máy tìm và tháo RAM ra vệ sinh sau đó lắp lại cẩn thận rồi khởi động máy như bình thường.

Lưu  ý:

  • Khi tháo RAM bạn cần tắt nguồn hoàn toàn máy tính, laptop. 2 bên thanh RAM sẽ có chốt giữ, bạn chỉ cần tháo nhẹ chốt này ra là có thể tháo thanh RAM ra dễ dàng.
  • Để vệ sinh thanh RAM, bạn chà vừa phải chân tiếp xúc (chân màu vàng) vào tờ giấy trắng hoặc dùng cục gôm sau đó gôm nhẹ lên chân tiếp xúc của thanh RAM.

Máy tính kêu do lỗi VGA, card màn hình

Khi bạn khởi động máy nhưng không lên màn hình và máy phát ra 8 tiếng kêu liên tục thì có thể do máy lâu ngày không được vệ sinh làm máy nóng, card màn hình bị bám bụi, thậm chí bị hỏng.

Để khắc phục bạn tháo card màn hình và vệ sinh sau đó lắp lại hy vọng sẽ khắc phục được lỗi. Nếu vẫn không thể khởi động máy, bạn cần liên hệ dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp.