Cách tắt máy tính khi bị đơ

Cách tắt máy tính khi bị đơ. Khi bạn đang sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay chạy Microsoft Windows, bạn sẽ làm gì nếu máy tính của bạn bị treo hoặc bị “đơ”? Mặc dù máy tính bị treo có thể là dấu hiệu của sự cố nghiêm trọng, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để khôi phục hệ thống của mình. Nhiều sự cố của Windows là do các chương trình không phản hồi; chỉ cần đợi một vài phút sẽ cho phép chương trình có thời gian phục hồi. Nếu máy tính Windows của bạn vẫn  không phản hồi sau khi chờ đợi, thì các bước sau sẽ giúp bạn khởi động lại máy tính của mình. Các bước này dùng cho Windows XP, Windows Vista và Windows 7. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây từ Ngolongnd nhé!

Cách tắt máy tính khi bị đơ
Cách tắt máy tính khi bị đơ

Cách tắt máy tính khi bị đơ

Kết thúc chương trình đã gây ra tình trạng đơ máy

Điều đầu tiên bạn nên thử là kết thúc chương trình đã gây ra tình trạng đơ máy. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách: 
Nhấn CTRL + ALT + DEL cùng lúc và mở Task Manager. Task Manager hiển thị danh sách tất cả các ứng dụng đang chạy trên máy tính của bạn. Trong danh sách các chương trình đang chạy, bạn muốn tìm bất kỳ chương trình nào cho biết “không phản hồi”(not responding). Nếu bất kỳ chương trình nào được gắn nhãn “không phản hồi”, hãy nhấp chuột phải vào chương trình đó trong Trình Task Manager và chọn end task “kết thúc tác vụ” từ menu. Thao tác này sẽ đóng chương trình không phản hồi. Nếu cửa sổ bật lên yêu cầu bạn “kết thúc ngay bây giờ” hoặc “đợi để chương trình phản hồi – wait for the program to respond”, hãy chọn“end now”. Bạn có thể mất bất kỳ công việc nào mà bạn đã mở trong ứng dụng này.

Forced shutdown

Nếu Task Manager không hoạt động và bạn không có cách nào khác để đóng các chương trình máy tính bị đóng băng thì bạn nên thử “forced shutdown”. Forced shutdown là bạn thực sự phải tắt máy tính của mình. Để tắt khi máy tính không phản hồi, hãy giữ nút nguồn trong khoảng 10 đến 15 giây và máy tính sẽ tắt nguồn. Bạn sẽ mất mọi công việc chưa lưu mà bạn đã mở. Nếu các bước trước đó không hiệu quả, biện pháp cuối cùng là rút phích cắm của máy tính khỏi phích cắm trên tường. Bạn sẽ mất mọi công việc chưa lưu mà bạn đã mở. Bước này có rủi ro. Khi máy tính bị mất nguồn đột ngột, việc tắt đột ngột có thể làm hỏng đĩa cứng nhưng đôi khi rút phích cắm là cách duy nhất để buộc máy tính bị đơ tắt. Đối với máy tính để bàn, bạn chỉ cần rút dây nguồn ra khỏi phích cắm trên tường, sau đó cắm lại và bật máy tính lên. Đối với máy tính xách tay, bạn cần rút dây nguồn khỏi phích cắm trên tường và bạn cũng phải tháo pin của nó ngay lập tức. Để tháo pin máy tính xách tay, hãy lật ngược máy tính xách tay và tìm các chốt tháo pin. Một số máy tính xách tay có một chốt tháo pin nhưng hầu hết có hai chốt. Trượt và giữ các chốt tháo pin để tháo pin. Máy tính xách tay của bạn sẽ được tắt nguồn hoàn toàn ngay bây giờ. Bạn có thể đặt pin trở lại và nó sẽ khóa vào vị trí. Bây giờ bạn có thể lật lại máy tính xách tay, cắm vào và bật máy lên.

Kết luận

Hy vọng rằng máy tính của bạn bây giờ đã được sao lưu và chạy bình thường. Nếu máy tính không khởi động hoặc thường xuyên gặp sự cố, thì rất có thể bạn sẽ cần có một chuyên gia sửa máy. Máy tính bị đóng băng có thể là một sự kiện rất đáng sợ nhưng nhiều khi chỉ cần sử dụng Trình quản lý tác vụ (CTRL + ALT + DEL) để tắt chương trình bị đóng băng sẽ giải quyết được vấn đề.