Core i7 với core i5- sự khác biệt là gì?Chọn cpu nào cho máy tính chơi game hoặc đồ họa

Core i7 với core i5- sự khác biệt là gì?Chọn cpu nào cho máy tính chơi game hoặc đồ họa. Trong bài trước mình đã viết bài phân biệt core i7 vs Xeon, trong bài này mình sẽ đi vào một vấn đề nhiều bạn quan tâm đó là core i5 vs core i7. Sự khác biệt là gì, nên chọn Corei7 hay core i5 khi mà giá của chúng chênh nhau tới khoảng 3 triệu đồng (core i7 đắt hơn tới 40%) so với core i5 cùng thế hệ.

 

Core i7 với core i5- sự khác biệt là gì?Chọn cpu nào cho máy tính chơi game hoặc đồ họa
Core i7 với core i5- sự khác biệt là gì?Chọn cpu nào cho máy tính chơi game hoặc đồ họa

Đầu tiên phải nói là core i7 với i5 gần như luôn ra cùng một lúc, ví như dòng socket 1151 thì cả 2 con này đều giống nhau là ra đời vào 9/2015. Cho nên công nghệ của chúng hoàn toàn không quá khác xa nhau về dây chuyển sản xuất là bao, đều trang bị công nghệ Turbo Boot trứ danh tự động tăng xung nhịp của cpu nên vô cùng đa di năng trọng mọi ứng dụng (i7 nhỉnh hơn 1 chút  về tăng xung nhịp , thường là 0,6 còn i5 là 0,4).

Điểm khác biệt giữa chúng là cấu tạo bên trong về một vài thông số:

1- Core i7 được trang bị công nghệ siêu phân luồng Intel Hyper-Threading Technology như i3, i5 thì không. Cho nên số lõi thật của i7 và i5 đều là 4 nhưng i7 có tới 8 luồng  xử lý dữ liệu, vì thế các ứng dụng render, đặc biệt là finished render thì i7 vượt trội ở đẳng cấp cao, đặc biệt khi OC thì chênh lệch một trời một vực.

2- Core i7 có bộ nhớ đệm (l3 caches)  thường là 8 MB lớn hơn so với i5 – 6MB cache.  Bộ nhớ cache của CPU là một bộ nhớ nhanh hơn nhỏ hơn được tích hợp sẵn  trong CPU của  máy tính để giảm thời gian trung bình để truy cập vào bộ nhớ.( L1 (Level 1), L2, L3 )Bộ nhớ đệm của CPU  là một nơi lưu trữ tạm thời những lệnh mà CPU cần xử lý (Lệnh này bao gồm tất cả các thao tác mà bạn thường hay sử dụng trên máy tính, từ việc soạn thảo văn bản đơn giản đến game nặng). Những lệnh này sẽ xếp hàng với nhau chờ được xử lý. Vì vậy, bộ nhớ đệm càng lớn thì sẽ chứa được nhiều lệnh hơn nhờ đó giúp rút ngắn thời gian chờ và tăng hiệu suất làm việc của CPU . Điều này đặc biệt ý nghĩa trong việc chạy đa nhiệm và truy xuất nhiều chương trình cũng 1 lúc kể cả là mở nhiều tab của trình duyệt hơn.

 

3- i7 mạnh mẽ và đáp ứng được nhiêu game nặng hơn: Nhiều game năng như Dead or Alive 5: Last Round  yêu cầu có cấu hình i7 trở nên là tối thiểu. Còn với hầu hết các game cơ bản hiện nay, bạn gần như không thể phân biệt được sự khác nhau giữa i5 và i7. Cho nên để chọn mua máy tính chơi game thì i5 là tốt lắm rồi. Thậm chí giữa các đời i7 cũng không quá chênh nhau nhiều

4- Cuối cùng là sự khác biệt về giá: ở đây có 2 khía cạnh, i5 có p/p thuộc hàng tốt nhất hiện nay. Đáp ứng hầu hết mọi công việc trong khi mức giá chỉ bằng 60% so với i7, phải nói i7 và một sự phí phạn lớn về tài chính nếu bạn chơi những game phổ thông hiện nay như GTA5, Dota2,.v..v i7 ngược lại lại vô cùng cần thiết cho những bạn muốn vừa chơi game vừa finished render video và muốn bán lại được giá. Xeon sau này có thể khó tìm main hơn nên bán cũng khó chứ i7 thì chỉ có luôn luôn hot.

Nếu để làm các ứng dụng thông thường, chơi game, trải nghiệm game tốt các bạn nên lấy một cpu corei5 và đầu tư tiền vào card đồ họa (card đồ họa càng nhiều Ram càng tốt).  Nếu bạn muốn xem video 4k thì nhớ đầu tư card có hdmi 2.0 .v.v.

Nên chọn laptop i7 hay laptop i5

Core i5:

 Dành cho các dòng laptop tầm trung và tất nhiên là khả năng xử lý mạnh mẽ hơn so với i3. Nếu bạn là người có nhu cầu sử dụng bình thường thì hãy chọn sang dòng U, còn nếu như bạn có nhu cầu xử lý đồ họa, chơi game thì có thể chuyển sang dòng H hay HQ.

Chấp nhận một mức giá cao hơn một chút thì trải nghiệm sử dụng của bạn sẽ tăng lên thêm nhiều đó.

Core i7: 

Đây là dòng CPU cao cấp, thường được sử dụng cho laptop doanh nhân, ultrabook hay các laptop chơi game cấu hình khủng. Thường thì dòng doanh nhân sẽ sử dụng chip loại U để kéo dài thời lượng sử dụng còn đối với game thủ thì vẫn là dòng H hay HQ để nâng cao tối đa hiệu suất chơi game.

Ngoài ra thì một số người làm đồ họa, kỹ xảo cũng rất thích sử dụng Core i7 H hay HQ để nâng cao chất lượng công việc cũng như giảm bớt thời gian render. Tuy nhiên giá thành cho những chiếc laptop sử dụng Core i7 cũng không phải là rẻ chút nào, thường thì khoảng giá 20 triệu trở lên.

Nếu bạn có nhu cầu “lên” một cấu hình máy tính mới (desktop hoặc laptop) thì về việc chọn bộ xử lý là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu. Core i5 và i7 của Intel là hai dòng chip được cân nhắc nhiều và cũng làm bạn đọc đau đầu vì chúng có những ưu điểm riêng. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai dòng chip trên chứ không đơn thuần là sự khác nhau giữa những con số. Chúng ta sẽ bỏ qua dòng Core i3 vì chủ yếu dành cho cấu hình phổ thông, giá mềm. Tương tự chip của AMD cũng là một câu chuyện khác sẽ được đề cập riêng trong một bài viết khác.

Giá sản phẩm

Intel đã chia bộ xử lý cho máy tính cá nhân thành ba dòng là Core i7, Core i5, Core i3 tương ứng với sản phẩm cao, trung và cơ bản. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chip Core i5 sẽ luôn chậm hơn Core i7 như bạn sẽ thấy trong phần sau.

So với Core i5, chip Core i7 có ưu thế về khả năng xử lý đa tác vụ, chạy các ứng dụng trình diễn đa phương tiện hoặc chơi được các tựa game nặng. Nếu cảm thấy máy tính đang sử dụng quá chậm chạp, bạn nên “mạnh dạn” chọn CPU Core i7 cho cấu hình mới. Tuy nhiên, một bộ máy dùng chip Core i5 sẽ có giá rẻ hơn Core i7 nếu có cấu hình tương đương. Cụ thể với mẫu ultrabook mới Dell XPS 13 Touch dùng chip Core i5 sẽ có giá rẻ hơn khoảng 200 USD so với sản phẩm trang bị Core i7 cùng cấu hình