Hướng dẫn stream ảnh, nhạc, video qua DLNA bằng modem GPON Viettel ZTE F670Y

Hướng dẫn stream ảnh, nhạc, video qua DLNA bằng modem GPON Viettel ZTE F670Y – Với những bác đang dùng mạng Viettel được cấp cho con modem GPON ZTE F670Y, ngoài chức năng kết nối internet ra, con modem này còn có thể dùng làm máy chủ DLNA để stream phim, ảnh, nhạc nhẹ nhàng mỳ ăn liền thông qua cổng USB trên modem này.

DLNA là gì? Tìm hiểu tất tần tật thông tin về DLNA!

DLNA là gì?

DLNA là phương tiện chia sẻ hình, nhạc, video giữa các thiết bị như điện thoại, tivi, máy in, đầu đĩa, máy nghe nhạc… có chứng nhận DLNA, thông qua việc kết nối chung một mạng internet chứ không cần bất kì dây cáp nào.

Riêng trường hợp của máy tính, bạn cũng có thể chuyển hình, nhạc, phim đến thiết bị có DLNA (ví dụ tivi), nhưng phải thông qua một phần mềm thiết lập trung gian (mà phổ biến là Windows Media Player), chứ bản thân máy tính không phải là một thiết bị DLNA chính thống.

Cụ thể, DLNA là cụm từ viết tắt của Digital Living Network Alliance. Đây là tên của một tổ chức thương mại phi lợi nhuận được thành lập từ năm 2003. Bắt đầu từ Sony, dần dần Digital Living Network Alliance có đến 250 thành viên trên khắp thế giới gồm các công ty thiết bị điện tử tiêu dùng, điện thoại di động, laptop…

Hướng dẫn stream ảnh, nhạc, video qua DLNA bằng modem GPON Viettel ZTE F670Y

Cách làm như sau:

  1. Gắn USB Flash hoặc ổ cứng di động vào cổng USB trên modem
  2. Truy cập vào modem (mặc định: IPv4: 192.168.1.1; IPv6: [fe80::1] và tiến hành đăng nhập.
  3. Chọn Local Network -> DMS/DLNA
  4. Nhấp chọn On để kích hoạt tính năng, chỉ định nguồn file media để stream trong mục Media Source, sau đó nhấn Apply
Ảnh chụp màn hình (11).png

Nhận xét: Tính năng trên modem này chỉ phù hợp để stream những video Full HD đổ lại có bitrate vừa phải, không quá cao do hạn chế của cổng USB 2.0, còn lại tôi thấy khá ổn.
Ngoài luồng một chút: Ngoài tính năng trên, các bác có thể chia sẻ tập tin thông qua FTP hay Samba Server (cái Samba này không khuyến khích do chỉ hỗ trợ giao thức SMB 1.0 đã lỗi thời, vài năm trước virus ransomware WannaCry đã lợi dụng lỗ hổng bảo mật Eternal Blue của giao thức này để phát tán virus.)
Ngoài ra tôi cũng thấy con modem này cũng có chức năng gắn USB 3G/4G để phát sóng Wi-Fi tương tự như nhiều bộ phát Wi-Fi 3G/4G khác (cái này tôi chưa thử bao giờ.)

Ảnh chụp màn hình (10).png
Ảnh chụp màn hình (12).png
Ảnh chụp màn hình (9).png
Chúc các bạn thành công.