Hướng dẫn toàn tập về nâng cấp máy tính

Hướng dẫn toàn tập về nâng cấp máy tính. Đợt này nhận được nhiều bạn hỏi về nâng cấp máy tính, nên mình dành thời gian viết về vấn đề này để cho các bạn có thêm một phần nào đó thông trong vấn đề này. Nâng cấp máy tính là một vấn đề hay gây ra đau đầu vì nó hay bắt mình phải tìm những đồ hết date, thông tin không rõ ràng, giá cả , chất lượng .v.v

Hướng dẫn toàn tập về nâng cấp máy tính
Hướng dẫn toàn tập về nâng cấp máy tính

Nâng cấp máy tính có 2 loại là nâng cấp laptop và nâng cấp máy tính bàn.

1- Với nâng cấp laptop các bạn lưu ý những điểm sau

a- Điểm nâng cấp đáng giá nhất cho laptop là chiếc ổ SSD, đây là bộ phận giúp bạn khởi động nhanh chỉ từ 10-15s so với gần 1 phút máy tính dùng hdd mà lại là loại cũ nữa thì rất chậm, truy cập chương trình và lướt web nhanh nhất so với mọi nâng cấp khác. Cho nên nếu bạn nghĩ tới nâng cấp laptop thì cái đầu tiên là nâng cấp ssd. Về ssd loại nào thì mình cũng đã hướng dẫn rồi. Sau một thời gian trải nghiệm thì mình thấy  ngày nay các hãng sản xuất ssd đều có chất lượng tương đối được, các hãng cao cấp thì ổ định hơn như Intel, Plextor, Crucial .v.v

Khi nâng cấp ổ ssd cho laptop, thì một số laptop còn thừa một phần ở ổ đĩa có thể lắp thêm 1 hdd nữa để lưu trữ dự liệu, tức là không dùng ổ đĩa quang của máy nữa mà dùng cái socbay để thêm 1 ổ hdd. Việc này có thể làm máy chậm đi chút xíu thôi do gánh thêm 1 ổ đĩa nữa khởi động cùng, nhưng ko sao nhé, các bạn cứ  gắn thêm để lưu trữ cho nhiều.
b- Nâng cấp đáng giá thứ 2 là nâng cấp ram máy tính, ram máy tính rất giá trị khi hiện nay công việc ta làm nhiều nhất là lướt web và chạy nhiều ứng dụng. Đặc biệt các trình duyệt web giống như một hệ điều hành thu nhỏ, rất ngốn ram rất kinh, ví dụ bạn chỉ cần khởi động lên là nó ăn đứt hơn 500MB ram rồi. Xem video thì thôi rồi, tốn hàng gb ram.

Nên mình khuyên các bạn bây giờ nên ram càng nhiều càng tốt, hay nhất là 8gb ram, còn nếu dùng các phần mềm làm game hay hiệu ứng thì nó cần lên tới trên 16gb ram cơ.

c- CPU– Cái này nâng cấp là củ chuối nhất, thường thì là từ i3 lên i5 hoặc i7. Tuy nhiên phổ thông nhất vẫn là lên i5. I7 laptop trừ i7QM thì lại quá nóng, máy thông thường ít khi nâng cấp lên, các máy trạm như kiểu hp 8540w hay m4500, m4600 thì họ hay có sẵn bộ tản nhiệt và main tốt rồi nên nâng mới dễ..

Cái này với laptop mua cũ mấy con máy trạm thì các bạn nên thay chứ với lap dòng bussiness cũng ko nên thay làm gì, tập trung làm cái ssd ngon là đủ rồi.
Các bộ phận khác không có gì đáng để nâng cấp như màn hình, bàn phím, mainboard. Mainboard thì gần như là ko nâng cấp được rồi.

2. Nâng cấp máy tính để bàn.

a- Đầu tiên khuyên các bạn nâng SSd và ram như trên. SSd rất quan trọng và nó giữ giá lâu chính là vì tác dụng của nó quá lớn, nhu cầu nhiều. Phải nói là ssd thần thánh.
b- Nâng cấp mainboard và nguồn máy tính: cái này nó là khung của máy tính, mình khuyên các bạn xem xét kĩ bộ đang dùng để nâng cấp nếu các bạn gặp phải những lỗi sụt nguồn và chập chờn khi dùng các main cùi của các hãng không danh tiếng. Sau đó các bạn hãy tính đến chuyện nâng cấp CPU.
c- Nâng cấp tiếp theo là card màn hình. Card màn hình sẽ giúp ram của bạn không bị share ra để làm nhiệm vụ cho card onboard. Cái này mình có hướng dẫn rất kĩ và update theo thời gian cho các bạn chọn. Các bạn nhớ xem card màn hình nhé.
Với những bộ máy tính khủng, cần nhiều nâng cấp và độ về tản nhiệt, case, ram ..v.v các bạn nên tìm những dân thợ chuyên sâu về đồ họa, những công ty lớn để được trực tiếp xem và lựa chọn trên  một phần cơ sở các kiến thức đã được ghi trong website này.
Ok rồi, còn gì cần mình sẽ update từ từ, các bạn nhớ comment ở dưới nếu cần thêm gì .

Tổng kết như sau Hướng dẫn toàn tập về nâng cấp máy tính:

Nâng cấp ổ cứng: Việc đầu tiên và đơn giản, tiết kiệm chi phí nhất để nâng cấp laptop chạy nhanh hơn là việc bạn nên nâng cấp một ổ cứng SSD. Về cơ bản SSD cũng thực hiện các công việc cùng chức năng như HDD, nhưng thay vì được phủ 1 lớp từ trên mặt đĩa cứng, các dữ liệu được lưu trữ trên các con Chip bộ nhớ flash kết hợp với nhau và giữ lại dữ liệu ngay cả lúc ổ không được cung cấp điện.

Đây là những lợi ích khi bạn nâng cấp SSD để chạy hệ điều hành so với chạy hệ điều hành bằng HDD.

– Thời gian khởi động hệ điều hành nhanh hơn.

– Tốc độ đọc/ ghi dữ liệu nhanh hơn nhiều lần

– SSD sẽ giúp máy tính của bạn chạy ổn định, nhanh, mượt hơn nhiều khi so với ổ HDD truyền thống.

Nâng cấp Ram: Việc nâng cấp ram đơn giản, nhưng đem lại hiệu quả không được quá cao nếu CPU, Card đồ họa bạn quá thấp. Nhiều người nói rằng Ram càng lớn thì máy càng chạy nhanh, cái này là đúng nhưng chỉ đúng khi nào ram của bạn phù hợp với CPU, với các linh kiện khác. Ram có mạnh có nhiều đến đâu mà các linh kiện khác yếu thì cũng không thể cải tiến được tốc độ. Nếu chiếc máy tính của bạn chỉ phục vụ những công việc không đòi hỏi xử lý cao, có thể nâng cấp Ram là giải pháp tốt nhất.

Nâng cấp CPU: Việc nâng cấp Cpu khá là phức tạp và tốn khá nhiều chi phí nhất. Nâng cấp Cpu máy tính còn phụ thuộc vào Mainboard bạn có hỗ trợ hay không, chứ không phải bạn muốn nâng cấp dòng mới nhất là được, vì có những main máy tính chỉ hỗ trợ dòng Cpu tối đa là bao nhiêu. Vì vậy bạn muốn tư vấn nâng cấp laptop bạn, hãy liên hệ với Sài Gòn Computer, chúng tôi có đội ngũ nhân viên nhiều năm trong lĩnh vực máy tính, luôn cập nhật các thiết bị máy tính mới nhất, có thể tư vấn bạn chọn loại Cpu phù hợp nhất với máy tính của bạn để tăng hiệu quả tốt nhất cho máy.

Nâng cấp card màn hình (hay còn gọi là GPU): GPU là một CPU được thiết kế riêng để xử lý các tác vụ liên quan đến đồ họa. Nếu máy tính của bạn dùng trong việc xử lý đồ họa thiết kế như phần mềm auto card, Adobe Illustrator, Adobe Indesign, AutoCad, Sketchup, Revit, Adobe Premiere Pro, 3ds Max … hoặc những phần mềm xử lý video cần phải render thì Cpu, Ram, Gpu là điều được quan tâm nhất. Hoặc bạn cần nâng cấp máy tính mình phục vụ cho việc chơi game có đồ họa cao, thì card màn hình là điều không thể thiếu với chiếc máy tính. Nhưng không phải những Gpu nào cũng tương thích với máy tính của bạn, bạn không cần quá lo lắng, kỹ thuật Sài Gòn Computer sẽ tư vấn bạn miễn phí