Hướng dẫn toàn tập về pin laptop và cách dùng pin laptop chuẩn nhất

Cuối tuần rảnh ngồi tập hợp thượng vàng hạ cám để viết về pin laptop, cách chọn pin laptop, đóng lại cell, các quan điểm chuẩn về cách dùng,cách bảo vệ pin laptop. Bài này mình vừa tập hợp ý kiến ở trên các diễn đàn công nghệ, cập nhập thời giá của một số cao thủ như anh Hoàng pin ở Chùa Láng, một số thợ mình chơi.

Tổng quan chung về pin laptop

Pin dành cho máy tính xách tay là một thiết bị rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới tính di động của Laptop. Nếu không sử dụng đúng cách, tuổi thọ pin sẽ giảm và máy chỉ có thể chạy trong thời gian ngắn hơn so với năng lực thật của nó.

Cấu tạo của pin laptop gồm 2 phần chính là gồm các Cell (gồm các thanh pin dạng tròn hoặc dẹt để lưu điện tích, khi bạn mang pin đi “làm lại” hoặc mod pin thì chính là thay các cell này) và phần thứ 2 là mạch điều khiển pin. Thông số mAh trên pin nghĩa là mili ampe giờ. Đây là đơn vị đo khả năng lưu điện của pin. Khi mua laptop mới thì gần như bạn không phải lo lắng quá về pin. Nhưng khi mua cũ thì việc thay thế pin nhiều bạn chưa biết. Bản chất thì có những pin do Trung Quốc làm sẵn, có những pin bạn biết thì nên đóng cell xịn của Hàn, Nhật thì sẽ tốt hơn. Giá cả như mình biết khoảng trên dưới 1 triệu 1 pin 6 cell xịn.

Với trường hợp laptop mua mới hoàn toàn,  hướng dẫn của các hãng đều khuyên người dùng cấp nguồn điện để sạc pin liên tục từ từ cho đến khi đầy (có thể cần đến 12 giờ, nhận biết nhờ đèn báo hiệu và nên tắt máy để quá trình xạc được sâu hơn, tuy nhiên không cung không nên để xạc lâu quá để tránh bị nóng ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin), sau đó rút điện và sử dụng cho đến khi pin xả hết hoàn toàn (đối với pin Li-ion thì đến lúc pin còn khoảng 3%, không nên để ít hơn tỉ lệ này vì như vậy rất dễ làm hỏng mạch an toàn của pin). Việc đó cần lặp lại 3 lần liên tiếp. Nếu sau vài tháng không sử dụng pin, động tác trên cũng cần được thực hiện lại. Lưu ý là chỉ sạc lại pin khi đã sử dụng hết và đã sạc pin thì nên nạp liên tục cho đến khi pin đầy, tránh sử dụng máy không có nguồn xạc khi pin chưa “no”.

Đối với pin loại Ni-MH (Niken-Metal Hydride), để tối ưu hiệu suất thì cứ vài tháng một lần, cần thực hiện việc xả hoàn toàn bằng cách sử dụng cho đến mức cạn kiệt (khoảng 0% là máy sẽ chuyển về chế độ nghủ đông), rồi cấp nguồn điện để sạc đầy (100%). Pin này ngày nay còn rất ít. Hầu hết các laptop hiện nay không dùng. Nên mình sẽ không đề cập đến nữa.

Most PCs have the manufacturer set the Windows percentage to between 5-10%, after which the laptop will power down etc. If you are able to set your minimum battery power setting on your own, it would be wise to set it as low as possible, to revive a dead laptop battery successfully. Keep in mind that some batteries cannot be revived, restored or helped. They are just completely DEAD!

Tôi có nên tháo pin laptop khi A / C đang được cắm điện?

Nhiều người dùng laptop có câu hỏi này và chúng tôi sẽ trả lời nó ngay bây giờ. Câu trả lời là: Có và Không, điều này phụ thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể.
Có một pin sạc đầy và cắm vào máy tính xách tay không có hại, vì ngay sau khi dung lượng pin đạt 100% thì bộ sạc dừng tiếp nhận năng lượng và năng lượng này sẽ không đi vào trực tiếp đến hệ thống cung cấp điện của máy tính xách tay.
Tuy nhiên có một bất lợi trong việc giữ pin trong socket của nó khi máy tính xách tay đang được cắm điện, nhưng chỉ khi nó hiện đang bị nóng quá mức gây ra bởi các phần cứng máy tính xách tay.
Vì vậy:
– Trong một sử dụng bình thường, nếu các máy tính xách tay không quá nóng (CPU và đĩa cứng khoảng 40 º C đến 50 º C) pin nên cắm vào ổ cắm máy tính xách tay
– Trong một cách sử dụng chuyên sâu dẫn đến một lượng lớn nhiệt được sinh ra khá lớn (tức là tầm, nhiệt độ trên 60 º C), pin phải lấy ra khỏi ổ điện để tránh làm nóng không mong muốn.
Nhân đây mình cũng nói luôn  về việc có cắm hay không cắm sạc khi pin đầy? Câu trả lời là nó không ảnh hưởng gì đến pin cả bạn nhé.

Lithium-ion batteries should not be frequently discharged fully and recharged (“deep-cycled”), but this may be necessary after about every 30th recharge to recalibrate any electronic charge monitor (e.g. a battery meter). This allows the monitoring electronics to more accurately estimate battery charge.[26] This has nothing to do with the memory effect.

Xả pin laptop

Nên tránh việc pin bị xả hoàn toàn (cho đến khi tắt điện máy tính xách tay, 0%) , vì pin sẽ chịu áp lực rất nhiều và thậm chí có thể gây hư hỏng (lỗi mạch quản lý hoặc lỗi cell pin). Bạn nên thực hiện chỉ một mức xả ra đến mức công suất 20% -30%, thay vì thực hiện việc xả hoàn toàn pin rồi cắm xạc lại.
Phương pháp thích hợp nhất để xả pin hoàn toàn (100% đến khoảng 3%) bao gồm các quy trình sau đây:
– Sạc đầy pin cho công suất tối đa (100%);
– Hãy để pin “nghỉ ngơi” sạc đầy trong 2 giờ hoặc nhiều hơn. Bạn có thể sử dụng máy tính bình thường trong thời gian này (dùng nhẹ nhàng, ko dùng các chương trình nặng gây hao pin nhanh);
– Chuyển đến Tùy chọn của bạn Power trong Control Panel và cấu hình tự động hibernate ngủ đông máy tính khi nó đạt đến 3% công suất. Nếu bạn không thể đặt giá trị 3%, chỉ cần thiết lập giá trị tối thiểu bạn có thể;
– Để máy tính xả liên tục, cho đến khi chuyển sang chế độ hibernate ngủ đông. Bạn có thể sử dụng máy tính bình thường trong thời gian này (sử dụng nhẹ nhàng);
– Khi máy tính tắt hoàn toàn, để cho nó ở trong trạng thái ngủ đông cho 5 giờ hoặc hơn;
– Cắm máy tính vào nguồn điện để thực hiện một quá trình nạp pin đầy đủ không ngừng cho đến khi công suất tối đa (100%). Bạn có thể sử dụng máy tính bình thường trong thời gian này.
Sau khi quá trình hiệu chỉnh, mức wear level- mức chai pin thường cao hơn so với trước. Điều này là tự nhiên, vì nó giờ đây hiện thị mức dung lượng hiện tại đúng là chính nó sau khi đã được reset lại. Pin Lithium Ion có một số lượng giới hạn của chu kỳ xả (thường 200-300 chu kỳ) và nó sẽ giữ lại công suất ít hơn theo thời gian.

Các lưu ý khác về bảo quản pin laptop

Để bảo quản pin:

Để cất giữ một viên pin cho thời gian dài, mức dung lượng nên để khoảng 40% và nó sẽ được lưu trữ ở một nơi như mát mẻ và khô ráo. có thẻ cất vào tủ lạnh (0 º C – 10 º C), nhưng chỉ khi pin được cách ly với độ ẩm.Một phải nói lại rằng kẻ thù tồi tệ nhất của pin là nhiệt, vì vậy để lại máy tính xách tay trong xe trong một ngày mùa hè nóng là cách để giết chết một nửa pin.
Nếu bạn có ý định mua thêm pin, thì  bạn nên  làm điều đó chỉ khi pin hiện tại là mức dung lượng thực tế xuống cấp. Nếu nó không phải là trường hợp, việc sử dụng của pin không dẫn đến sự xuống cấp của nó.
Nếu một pin dự phòng được mua và sẽ không được sử dụng trong một thời gian dài, phương pháp lưu trữ trên nên được sử dụng. Bên cạnh đó, khi mua một pin bạn phải chú ý đến ngày sản xuất. Càng gần ngày mua càng tốt.
Sử dụng phần mềm kiểm tra và tiết kiệm cho pin laptop:
– BatteryCare
BatteryCare cho phép bạn có kiểm soát số lượng chu trình xả, và khi điều này đạt đến 30 lần (hoặc các cấu hình giá trị), nó sẽ thông báo cho bạn biết rằng đó là thời gian để thực hiện một quá trình xạc xả đầy đủ để giữ pin được hiệu chuẩn, đó là đảm bảo công suất luôn có giá trị đúng với báo cáo của pin.
Bên cạnh đó, khi sử dụng pin, có khả năng đình chỉ một số tính năng hệ điều hành giúp làm giảm sự hao pin (chỉ trong Windows Vista hoặc Windows 7):
– Windows Aero- cho phép hiệu ứng hình ảnh trong suốt, cần yêu cầu tăng tốc card đồ họa nên rõ ràng là sẽ giúp làm giảm tuổi thọ pin;
– SuperFetch, ReadyBoost và SearchIndexer ba Windows Vista (và cao hơn) khi đang trong chế độ sử dụng pin, vì nó sử dụng đĩa cứng rất nhiều và tăng tổng số điện năng tiêu thụ, do đó làm giảm tuổi thọ pin. Đình chỉ các dịch vụ này đã hoàn toàn không có tác động tiêu cực đến hiệu suất, an ninh của hệ thống.Những tính năng này được tiếp tục khi máy tính xách tay được cắm vào điện A C /.
Pin laptop Dell chính hãng,
Thông số pin laptop,
Pin máy tính laptop,
Các loại pin laptop,
Giá pin laptop HP,
Mua pin laptop cũ,
Pin laptop Asus,
Pin laptop Dell