Lỗi CMOS date/time not set

Lỗi CMOS date/time not set. Khi khởi động máy tính thấy các thông báo lỗi CMOS date/time not set. Đó là các vấn đề liên quan đến lỗi thời gian thực trên mainboard ( realtime ). Làm cho mỗi lần khởi động máy tính phải bấm các phím trên mới vào windows được. Và phải cài đặt lại thời gian bạn mới vào mạng được, mặc dù mạng vẫn đang bình thường. Do máy không lưu được ngày giờ, lưu các cài đặt trong BIOS.

Cách sửa lỗi CMOS date/time not set

Thông thường những lỗi như vậy là do pin CMOS bị hết. Pin này dùng để nuôi thời gian và các cài đặt BIOS ( dù đã rút điện ra ). Chúng ta chỉ cần thay cục pin mới là được. Hoặc có thể dùng đồng hồ VOM chỉnh thang 10v, que đen đặt vào cực – , que đỏ đặt vào cực + của pin và đo xem có đủ 3v hay không. Nếu đủ là pin còn tốt, không đủ thay pin mới.

Nếu pin CMOS vẫn còn thì chúng ta tháo pin ra, dùng dao cạo điểm tiếp xúc chỗ gắn pin trên mainboard rồi gắn vào kiểm tra thử. Một số mainboard xài lâu ngày, điểm tiếp xúc bị oxy hóa làm không tiếp xúc tốt

Kiểm tra xem jack cắm jump clear CMOS có còn jump hay không, xem gắn đúng chưa. Gắn jump ở vị trí chân 1, 2 là normal ( bình thường ) và 2, 3 là clear CMOS. Thường gắn ở vị trí 2, 3 sẽ không kích nguồn được.

 

 

Kiểm tra xem diot 3 chân có 3v được cấp từ pin CMOS không? Cực dương pin CMOS cấp 3v cho 1 con điện trở ( hoặc cuộn dây ) đầu bên kia sẽ tới cấp 3v cho diot 3 chân. Để xác định diot 3 chân, ta chỉnh đồng hồ về thang x1 ôm 1 que đặt ở cực dương của pin, 1 que đặt ở các con điện trở, cuộn dây gần khu vực pin. Thấy thông mạch ( đồng hồ lên hết kim ) thì suy ra pin CMOS cấp 3v cho con điện trở đó. Cũng chỉnh thang x1 ta tìm diot bằng cách đo vào đầu bên kia của điện trở (điện trở mới đo thông mạch với cực +, thì ta đo đầu không thông mạch ) tới các con diot 3 chân gần đó, thông mạch con nào là chân đó có 3v.

Nếu đo trên diot 3 chân không có 3v thì ta thay con diot khác là hết.

Diot 3 chân đã có 3v thì ta tiến hành nạp lại BIOS bằng cách lên trang chủ tải BIOS của mainboard đó về nạp bằng máy nạp.

Cuối cùng anh em tiến hành hàn lại hoặc thay thế chip IO. Không được nữa thì thay chip cầu nam khác. Mạch này có 1 đường vào chip IO và 1 đường vào chip cầu Nam.

Đó là các bước sửa máy không lưu ngày giờ do hết pin, do rút điện ra, hay lỗi chip trên mainboard. Chúc anh em thành công.