MBR và GPT là gì? Dùng cái nào tốt hơn?

MBR và GPT là gì? Dùng cái nào tốt hơn? Hiện nay MBR và GPT đang là hai chuẩn thông dụng được sử dụng cho ổ cứng. Vậy 2 chuẩn này có khác biệt gì, dùng cái nào thì tốt hơn,…? Bài viết sau đây ngolongnd sẽ giải đáp những thắc mắc đó.

MBR và GPT là gì?

MBR là chuẩn định dạng cũ đã được sử dụng rộng rãi từ đầu những năm 1980, cho đến nay nó vẫn còn khá phổ biến.

GPT là chuẩn định dạng mới hơn, được ứng dụng nhiều trên các hệ điều hành và phần cứng mới. GPT có nhiều điểm tốt hơn và cho phép những giới hạn lớn hơn nên nó đang dần thay thế MBR. Tuy nhiên vì có lịch sử ứng dụng lâu đời hơn mà MBR vẫn có độ tương thích rất tốt và cần thiết trong nhiều trường hợp, nhất là với phần cứng và hệ điều hành cũ.

Nên dùng chuẩn nào cho đúng?

Tùy theo đặc tính máy của bạn mà bạn có thể lựa chọn giữa MBR hay GPT

  • Nếu hơn 2TB thì chắc chắn phải định dạng là GPT vì nếu dùng MBR sẽ nhận không đủ dung lượng. Bạn có thể sử dụng phần mềm MBR4TB để định dạng phân vùng của ổ cứng lên đến 4TB nhưng sẽ khá rắc rối.
  • Nếu máy tính bạn sử dụng phiên bản Windows 7, 8, 8.1, 10 64bit và sử dụng chuẩn UEFI thì bạn nên chọn chuẩn GPT cho ổ cứng
  • Còn nếu máy tính bạn là những máy tính đời cũ thì nên sử dụng MBR sẽ hợp lý hơn.
  • Định dạng GPT lưu trữ nhiều bản sao của dữ liệu nên nếu có sự cố thì bạn có thể khôi phục lại được. Vì thế nên lưu trữ thông tin trên phân vùng định dạng GPT sẽ an toàn hơn.

Làm cách nào để khởi tạo kiểu phân vùng dưới dạng MBR hoặc GPT cho ổ cứng mới

Bước 1: Nhấp chuột phải vào biểu tượng This PC trên màn hình và chọn “Manage”. Trong cửa sổ Manage, nhấp vào Disk Management. Cửa sổ Disk Management hiện ra, tiến hành bước bên dưới.

Bước 2: Nhấp chuột phải vào ổ đĩa chưa được xác định (Disk Unknown), chính là ổ cứng mới tinh mà các bạn mới lắp vào, sau đó chọn Initialize Disk.

Bước 3: Một cửa sổ mới hiện ra cho phép chúng ta lựa chọn MBR hoặc GPT cho SSD và nhấp vào Ok sau khi đã lựa chọn xong.

Như vậy là bạn đã có thể cài đặt phân vùng mới cho ổ cứng mới với Disk Management của Windows. Hy vọng sau bài viết này các bạn đã có thể biết được cơ bản về bảng phân vùng và biết cách chọn MBR hoặc GPT