Nên nâng cấp RAM hay SSD trước?

Nên nâng cấp RAM hay SSD trước? Nhu cầu của con người  luôn thay đổi theo xu hướng ngày càng nâng cao. Việc tối ưu hóa các thiết bị giúp cho hiệu năng hoạt động của máy tính diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn cũng vậy. Tuy nhiên, máy tính của chúnhg ta cấu thành từ rất nhiều bộ phận, nên việc cân nhắc nâng cấp thiết bị nào trước, thiết bị nào sau thật khó khăn. Trong số đó, nên nâng cấp RAM hay SSD luôn là câu hỏi mà rất nhiều bạn quan tâm. Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để đưa ra quyết định đúng đắn cho bản thân nhé.

Nên nâng cấp RAM hay SSD sẽ tốt hơn?

Việc nâng cấp RAM và SSD cho máy tính – laptop là vấn đề được rất nhiều người quan tâm bởi hầu hết sau một thời gian hoạt động, máy tính của bạn thường bị chậm. Vậy để cải thiện tốc độ xử lý cũng như nâng cao hiệu năng hoạt động của máy, bạn nên nâng cấp RAM hay SSD cho máy tính của mình? 

SSD là gì? Khi nào cần nâng cấp SSD?

SSD là loại ổ cứng lưu trữ dữ liệu hiện đại nhất hiện nay. Không giống ổ cứng HHD, ổ cứng mới này cho phép máy tính của bạn lưu trữ dữ liệu ngay cả khi laptop bị ngắt điện đột ngột. Ngoài ra, nó cũng cho tốc độ xử lý nhanh hơn khi khởi động hoặc mở ứng dụng trên máy, đem đến hiệu suất làm việc tốt hơn. 

Nên nâng cấp RAM hay SSD tốt hơn cho máy tính

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn phải nâng cấp SSD cho thiết bị của mình, chẳng hạn như:

  • Laptop của bạn báo lỗi Bad sector hoặc lỗi Disk error.
  • Do ổ HHD được trang bị trên máy tính đã quá cũ, chạy với tiếng ồn quá lớn và có khả năng tỏa nhiệt kém, gây nóng máy.
  • Khi máy tính chạy chậm, khả năng xử lý kém mượt mà hoặc khi bạn muốn tăng hiệu năng hoạt động của máy, tăng tốc độ xử lý để hỗ trợ trong công việc, học tập tốt hơn.

nâng cấp SSD cho pc

Vì vậy, nếu máy tính của bạn gặp một trong những trường hợp trên, bạn sẽ phải nâng cấp ổ cứng SSD cho laptop của mình để tối đa hóa hiệu suất hoạt động của nó.

RAM là gì? Khi nào cần nâng cấp RAM?

RAM là bộ nhớ cho phép đọc và ghi chép dữ liệu đến bất kỳ vị trí nào của bộ nhớ. Mọi thông tin được lưu trữ trên RAM chỉ là tạm thời, khi mất điện chúng cũng sẽ tự mất đi. Nếu RAM càng lớn thì PC của bạn sẽ càng đa nhiệm hơn, xử lý dữ liệu với tốc độ nhanh hơn.

Cách thay thế ổ cứng SSD để nâng cấp laptop | Công nghệ | Thanh Niên

Nếu nhu cầu người dùng chỉ là dừng lại ở các mục đích như lướt web, xem phim, hay các ứng dụng giải trí đơn thuần thì bộ nhớ RAM có dung lượng 4GB là đủ. Tuy nhiên, trong các trường hợp sử dụng để chơi game hay phục vụ các công việc nặng hơn như thiết kế đồ họa… bạn sẽ cần bộ nhớ RAM có dung lượng từ 8GB trở lên. 

nâng cấp RAM cho pc

Để kiểm tra RAM trên máy tính của bạn có dung lượng bao nhiêu, đủ cho mục đích sử dụng không, bạn có thể kiểm tra trên phần Performance của Windows Task Manager. Nếu bộ nhớ luôn ở trên mức 75%, tức RAM của bạn đang trong tình trạng quá tải. Trong trường hợp này, hãy nâng cấp RAM để máy tính hoạt động mượt mà hơn nhé.

Nên nâng cấp RAM hay SSD cho máy tính – laptop?

Lựa chọn nâng cấp SSD hay RAM cho laptop còn tùy thuộc vào tình trạng máy tính, mục đích và cả ví tiền người sử dụng. 

Cơ sở mainboard trên máy tính

Để máy tính hoạt động mượt mà và ổn định khi nâng cấp, bạn cần biết mainboard trên laptop của mình hỗ trợ cho thiết bị nào (SSD hay RAM). Nếu mainboard chỉ hỗ trợ một trong hai, bạn sẽ cần lựa chọn một thiết bị phù hợp nhất. Hoặc để tốt nhất, khi build một bộ máy tính, bạn nên chọn những mainboard hỗ trợ nâng cấp cả SSD và RAM. Như vậy, sẽ tốt hơn cho những lần muốn nâng cấp về sau, bạn có thể dễ dàng nâng cấp tại nhà.

nên nâng cấp ram hay ssd cho laptop

Nhu cầu người sử dụng

Nếu bạn sử dụng máy tính vào các mục đích nâng cao hơn như chơi game chuyên nghiệp, thiết kế đồ họa hay sử dụng các phần mềm nặng thì bạn nên nâng cấp SSD cho máy tính của mình. Ổ cứng này có khả năng đọc và chạy các chương trình mượt mà và nhanh nhạy hơn rất nhiều. Ngoài ra, khả năng lưu trữ của nó cũng tốt hơn, giúp việc truy xuất dữ liệu nhanh chóng hơn. Đặc biệt, một ưu điểm khi nâng cấp ổ cứng SSD là bạn có thể set thêm một RAM ảo với dung lượng lớn để đáp ứng yêu cầu sử dụng của mình.

So sánh chi phí khi nâng cấp SSD và RAM

Việc nâng cấp RAM sẽ đơn giản và tốn ít chi phí hơn rất nhiều so với nâng cấp SSD. Tuy nhiên, nâng cấp SSD lại mang đến nhiều ưu điểm vượt trội hơn, giúp cải thiện hiệu năng máy tốt hơn cũng như kéo dài tuổi thọ cho thiết bị của bạn.

nên nâng cấp ssd trước hay ram trước

Tóm lại, việc nâng cấp SSD hay RAM đều là những phương pháp giúp cải thiện khả năng làm việc của máy tính hiệu quả nhất. Cả hai thiết bị này đều có những ưu nhược điểm riêng, tuy nhiên nâng cấp SSD vẫn là sự lựa chọn tốt hơn mà bạn cần ưu tiên. 

Hi vọng, với những thông tin trên đã giúp người đọc giải đáp được thắc mắc nên nâng cấp SSD hay RAM cho hệ máy tính của mình và có được trải nghiệm sử dụng máy tính tốt nhất.