Sửa lỗi màn hình xanh cho win 10

Sửa lỗi màn hình xanh cho Win 10 (hay còn được biết đến với tên gọi là lỗi màn hình màu xanh chết chóc Blue screen of death (BSOD) – hoặc lỗi “STOP error”) là lỗi khó khắc phục nhất trên hệ điều hành Windows 10 thời điểm hiện tại.

Nguyên nhân gây lỗi màn hình xanh BSOD thường là do sự cố phần cứng: bộ nhớ RAM bị lỗi, HDD hoặc VGA, nguồn cung cấp điện bị lỗi (PSU), hoặc thiết bị quá nóng. Trong một số trường hợp còn lại, nguyên nhân gây lỗi màn hình xanh có thể là do driver thiết bị bị lỗi hoặc bị sai hoặc do các phần mềm độc hại xâm nhập trái phép và tấn công hệ thống.

Vậy làm thế nào để khắc phục khi laptop bị lỗi màn hình xanh Win 10? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Sửa lỗi màn hình xanh Win 10 1

Nội dung chính:

Lỗi màn hình xanh Win 10 là gì?

Lỗi màn hình xanh Win 10 (tên tiếng anh là Blue Screen Of Death) là một lỗi liên quan đến phần cứng hoặc driver của máy tính. Chủ yếu xảy ra khi Windows phát hiện sự cố trong bộ nhớ hệ thống hoặc driver dẫn tới nó tự gặp sự cố và xuất hiện thông báo lỗi BSOD này. Điều đó chỉ ra rằng hệ điều hành Windows của bạn đang có một vấn đề nghiêm trọng và cần được giải quyết ngay lập tức.

Trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua một loạt các bước khắc phục sự cố để thử và giúp bạn tìm ra nguyên nhân dẫn đến lỗi màn hình xanh cũng như cách giải quyết lỗi đó. 

Các bước trong bài viết này nhằm mục đích giúp bạn khắc phục các mã lỗi dừng thường gặp, chẳng hạn như:

  • CRITICAL_PROCESS_DIED
  • SYSTEM_THREAD_EXCEPTION_NOT_HANDLED
  • IRQL_NOT_LESS_OR_EQUAL
  • VIDEO_TDR_TIMEOUT_DETECTED
  • PAGE_FAULT_IN_NONPAGED_AREA
  • SYSTEM_SERVICE_EXCEPTION
  • DPC_WATCHDOG_VIOLATION

Lưu ý: 

  • Bạn cũng có thể nhận được mã lỗi ở định dạng thập lục phân, như 0x0000000A, 0x0000003B, 0x000000EF, 0x00000133, 0x000000D1, 0x1000007E, 0xC000021A, 0x0000007B, 0xC000000F và các mã lỗi khác.
  • Bài viết này không chứa danh sách tất cả các mã lỗi, nhưng do nhiều mã lỗi có cùng các giải pháp khắc phục nên tốt nhất là bạn nên tuân theo các bước bên dưới để khắc phục lỗi màn hình xanh lam.

Nguyên nhân gây ra màn hình xanh chết chóc

Có nhiều nguyên nhân gây ra BSOD, mỗi dạng có cách khắc phục riêng. Trong khi cài đặt một phiên bản mới của Windows, việc sửa lỗi BSOD thường hoạt động nhưng nhiều khả năng sẽ mất các dữ liệu giá trị nếu chưa được sao lưu.

Dưới đây là những nguyên nhân chính gây ra lỗi màn hình xanh chết chóc:

  • Xung đột driver: Xung đột giữa các driver xảy ra khi hai hoặc nhiều driver (phần mềm để sử dụng và điều khiển phần cứng) không thể hợp tác với nhau. Nó cũng có thể xảy ra khi nhiều driver được cài đặt trên cùng một thiết bị mà chưa gỡ cài đặt phiên bản trước.
  • Xung đột phần cứng: Tinh chỉnh phần cứng có thể dẫn đến BSOD. Chẳng hạn như, việc ép xung không an toàn một máy tính ngay lập tức có thể tạo ra một BSOD. Tuy nhiên, BSOD cũng có thể xảy ra nếu thanh RAM của bạn được đặt không đúng cách hoặc nếu một phần của phần cứng đang bắt đầu bị hỏng.
  • Lỗi hệ điều hành: Lỗi người dùng hoặc phần mềm độc hại có thể làm hỏng các tệp quan trọng của hệ điều hành. Điều này cũng có thể xảy ra khi sử dụng Insider Preview của Windows. Các tập tin bị mất nghiêm trọng có thể gây ra lỗi bất lợi, làm cho máy tính của bạn nhập một vòng lặp BSOD, trong đó bạn gặp vấn đề màn hình màu xanh mỗi khi máy tính bật.

Lưu ý quan trọng về lỗi màn hình xanh Win 10

Trước khi tiến hành các bước để khắc phục lỗi màn hình xanh BSOD, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Ngắt toàn bộ kết nối các thiết bị kết nối từ bên ngoài hệ thống (chẳng hạn ổ USB, Flask Disk, máy in,…).
  • Bước 2: Hãy chắc chắn rằng bạn không thay đổi phần cứng hoặc phần mềm:
  • Nếu thời gian gần đây bạn thay đổi phần cứng trên máy tính của mình (chẳng hạn như bạn cấy thêm RAM nhiều hơn, hoặc thay đổi card VGA), hoặc bạn đã cài đặt một trình điều khiển thiết bị phần cứng mới hoặc một phần mềm mới (ví dụ như Antivirus), rất có thể đây là nguyên nhân gây ra lỗi màn hình xanh chết chóc BSOD.
  • Bước 3: Hãy chắc chắn rằng thiết bị, máy tính của bạn không bị quá nóng. Kiểm tra nhiệt độ phần cứng của hệ thống (CPU, bộ nhớ, GPU) là bình thường và không quá nóng.
  • Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng tiện ích CPUID HWMonitor. Nếu hệ thống của bạn quá nóng, sau đó bạn có thể vệ sinh máy tính của mình, làm sạch bụi bẩn bên trong để tránh nhiệt độ cao và các vấn đề hệ điều hành hoạt động.
  • Bước 4:. Đảm bảo rằng bộ nhớ RAM và HDD (ổ cứng) của bạn “ổn định”: Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân gây lỗi màn hình xanh chết chóc BSOD có thể là do bộ nhớ RAM hoặc ổ đĩa cứng bị lỗi. Do đó bạn nên tiến hành chẩn đoán bộ nhớ hệ thống (RAM) và ổ đĩa cứng để khắc phục lỗi.

Phân tích lỗi màn hình xanh

Cách dễ dàng nhất để khắc phục lỗi màn hình xanh là chú ý tới các chi tiết trên màn hình. Tất cả các lỗi màn hình xanh đều sẽ cung cấp cho người dùng một Stop code và một QR code.

Sau khi nhận được thông báo lỗi, cách tốt nhất để bắt đầu ra tìm kiếm trực tuyến Stop code của bạn. Bạn sẽ tìm thấy nhiều diễn đàn có thể giúp đỡ mình. Microsoft đã một kho lưu trữ các thông báo lỗi phổ biến nhất của BSOD và các bản sửa lỗi của chúng. Thêm vào đó, quét QR code với điện thoại của bạn sẽ chuyển hướng bạn đến trang web xây dựng để xử lý Stop code.

Bạn cũng có thể sử dụng trợ lý ảo của Microsoft có sẵn trên trang Liên hệ của họ. Khi được nhắc, gõ và nhập BSOD vào hộp trò chuyện để bắt đầu quá trình khắc phục sự cố. Microsoft đề xuất rằng bạn cũng có thể chạy Machine Memory Dump Collector, nó sẽ phân tích báo cáo kết xuất của bạn. Báo cáo liệt kê lỗi BSOD để chẩn đoán vấn đề cụ thể bạn đang gặp phải.

Hướng dẫn cách sửa lỗi màn hình xanh Windows 10

Blue screen of death (BSOD) là thông báo lỗi Win 10 màn hình xanh phổ biến. Sự cố này có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân. Nó thường xuất hiện khi có sự xung đột bên trong hệ thống, từ phần cứng tới phần mềm. Đáng tiếc, việc xác định sự cố và tìm cách khắc phục nguyên nhân dẫn tới BSOD vẫn là một thử thách đối với kỹ thuật viên máy tính. Ngay cả với chuyên gia, việc sửa lỗi stop code máy tính bị màn hình xanh Win 10 cũng phải mất hàng tiếng.

1. Kiểm tra virus máy tính và phần mềm độc hại

Một trong những tính năng khiến máy tính bị màn hình xanh liên tục trên PC và Laptop Windows 10 là có thể dữ liệu của bạn đã bị hỏng. Khác với các tình huống thông thường, các dữ liệu (data) trên máy tính của bạn có thể bị hỏng do một số phần mềm độc hại.

Vì vậy, nếu bạn thường xuyên được “trải nghiệm” màn hình xanh trong hệ điều hành Windows 10 nhiều hơn những gì bạn có thể nghĩ thì bạn nên sử dụng phần mềm diệt virus tốt nhất để kiểm tra toàn bộ máy tính PC của mình. Windows Defender, phần mềm diệt virus mặc định trong Windows 10 cũng có được xem là một lựa chọn tốt để quét máy tính của bạn và sửa lỗi màn hình xanh.

Sử dụng phần mềm diệt virus để quét sạch virus và malware trên hệ thống

Trước khi thực hiện các bước tiếp theo, hãy chắc chắn rằng máy tính của bạn đã được “dọn sạch” 100%, không còn bất kỳ dấu vết nào của các chương trình độc hại như rootkit, malware và virus.

Sau khi đã loại bỏ toàn bộ dấu vết của virus ra khỏi hệ thống, thử khởi động Windows bình thường xem lỗi BSOD còn xuất hiện hay không. Nếu lỗi vẫn còn, thực hiện các bước tiếp theo dưới đây.

2. Thực hiện Clean Boot (khởi động sạch) để khắc phục lỗi màn hình xanh win 10

Giải pháp tiếp theo để khắc phục lỗi BSOD là vô hiệu hóa toàn bộ service (dịch vụ) không phải Microsoft đang chạy tự động cùng Windows startup. Để làm được điều này:

  • Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run.
  • Bước 2: Trên cửa sổ lệnh Run bạn nhập msconfig vào đó rồi nhấn Enter để mở cửa sổ tiện ích System Configuration.

Sửa lỗi màn hình xanh Win 10 2

  • Bước 3: Trên cửa sổ System Configuration, tại tab Services đánh tích chọn khung Hide all Microsoft services.

Sửa lỗi màn hình xanh Win 10 3

  • Bước 4: Click chọn nút Disable All để vô hiệu hóa tất cả các service (dịch vụ) không phải Microsoft đang chạy trên Windows Startup.
  • Bước 5: Click chọn OK để áp dụng thay đổi rồi khởi động máy tính của bạn bình thường.

Sửa lỗi màn hình xanh Win 10 4

  • Bước 6: Sau khi máy tính khởi động xong.

Nếu máy tính của bạn hoạt động bình thường trở lại và không còn xuất hiện lỗi BSOD, khi đó bạn mở lại cửa sổ System Configuration một lần nữa và kích hoạt từng service (dịch vụ) một mà bạn đã vô hiệu hóa. Sau đó tìm ra đâu là service gây ra lỗi màn hình xanh BSOD.

Tham khảo: Lỗi bàn phím Win 10: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nếu lỗi BSOD vẫn còn, thực hiện tiếp theo các bước dưới đây.

3. Sử dụng SFC Scannow để sửa chữa các tập tin hệ thống

Giải pháp tiếp theo là chạy công cụ System File Checker (SFC) để sửa chữa các tập tin và service (dịch vụ) bị lỗi trên hệ thống. Để làm được điều này:

  • Bước 1: Mở Command Prompt dưới quyền Admin.

Để làm được điều này:

Trên Windows 7 và Windows Vista: Truy cập Start => All Programs => Accessories. Tìm và kích chuột phải vào Command Prompt rồi chọn Run as administrator.

Trên Windows 10, 8.1 và Windows 8: Kích chuột phải vào nút Start, sau đó chọn Comamnd Prompt (Admin).

Sửa lỗi màn hình xanh Win 10 5

  • Bước 2: Trên cửa sổ Command Prompt, nhập câu lệnh dưới đây vào rồi nhấn Enter: ” SFC /SCANNOW “
  • Bước 3: Chờ và không được sử dụng máy tính của bạn cho đến khi công cụ SFC tool kiểm tra và khắc phục các tập tin hệ thống và service (dịch vụ) bị lỗi.
  • Bước 4: Khi quá trình kết thúc, tiến hành khởi động lại máy tính của bạn và kiểm tra xem lỗi BSOD còn hay không.

Nếu lỗi vẫn còn, thực hiện các bước tiếp theo dưới đây:

4. Gỡ bỏ cài đặt và cài đặt lại driver quan trọng của thiết bị.

Tiến hành gỡ bỏ cài đặt và cài đặt lại các driver quan trọng của thiết bị để tìm ra đâu là drivrer gây lỗi BSOD. Trong một số trường hợp nguyên nhân gây lỗi BSOD có thể là do driver trên thiết bị. Dưới đây là 3 driver được xem là nguyên nhân gây ra lỗi BSOD:

  • Display Adapter Driver
  • Wireless Adapter Driver
  • Ethernet Adapter Driver

Để làm được điều này:

  • Bước 1. Tiến hành gỡ bỏ driver đầu tiên trên thiết bị của bạn (driver nằm trên danh sách ở trên).
  • Bước 2. Khởi động lại máy tính của bạn.
  • Bước 3. Tải phiên bản driver mới nhất từ trang web nhà sản xuất.
  • Bước 4. Khởi động lại máy tính của bạn một lần nữa.
  • Bước 5. Sau khi máy tính khởi động xong, kiểm tra xem máy tính của bạn đã hoạt động bình thường hay chưa, còn xuất hiện lỗi BSOD hay không. Nếu lỗi vẫn còn, thực hiện các bước tương tự với 2 driver còn lại.

Lưu ý:

Trong một số trường hợp, đặc biệt là Video Cards, tốt hơn hết bạn nên tải phiên bản cũ hơn và driver sẽ ổn định hơn trên ổ đĩa cứng.

5. Gỡ bỏ cài đặt phần mềm diệt virus

Giải pháp tiếp theo là gỡ bỏ bất kỳ phần mềm bảo mật hay phần mềm diệt virus nào mà bạn đã tải và cài đặt trên hệ thống. Trong trường hợp nếu sử dụng Microsoft Security Essentials (Windows 7 hoặc Windows Vista) hoặc Windows Defender (trên Windows 10 và Windows 8) làm chương trình diệt virus trên hệ thống, khi đó bạn sẽ phải ngăn chặn các dịch vụ (service) tương ứng trên Windows Startup bằng cách sử dụng Registry. Để làm được điều này:

  • Bước 1. Khởi động máy tính Windows của bạn ở chế độ Safe Mode.
  • Bạn đọc có thể tham khảo một số cách để khởi động máy tính Windows của mình ở chế độ Safe Mode tại đây.
  • Bước 2. Tiếp theo nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run.
  • Bước 3. Trên cửa sổ lệnh Run, nhập regedit vào đó rồi nhấn Enter hoặc click chọn OK để mở cửa sổ Windows Registry Editor.

Sửa lỗi màn hình xanh Win 10 6

  • Bước 4. Trên cửa sổ Windows Registry Editor điều hướng theo key dưới đây để mở chương trình diệt virus mà bạn sử dụng:

– Microsoft Essentials:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Services\MsMpSvc

– Windows Defender:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Services\WinDefend

  • Bước 5. Ở khung bên phải, tìm và kích đúp chuột để mở value Start.
  • Bước 6. Đánh tích chọn Decimal và thay đổi giá trị trong khung Value Data từ 2 thành 4 rồi click chọn OK.

Sửa lỗi màn hình xanh Win 10 7

* Giá trị Service State:

0 = Boot

1 = System

2 = Automatic

3 = Manual

4 = Disabled

  • Bước 7. Khởi động lại máy tính của bạn một lần nữa và đăng nhập Windows bình thường.

– Nếu máy tính của bạn hoạt động bình thường trở lại và không còn xuất hiện lỗi BSOD, khi đó bạn tiến hành tải và cài đặt lại chương trình, phần mềm diệt virus một lần nữa để sử dụng.

– Nếu lỗi BSOD vẫn còn, thực hiện tiếp theo các bước dưới đây.

6. Sử dụng System Restore để khôi phục Windows

Trong một số trường hợp lỗi màn hình xanh Win 10 xuất hiện ngay sau khi cập nhật Windows hoặc sau khi tự động cập nhật driver phần cứng. Khi đó để khắc phục lỗi BSOD, giải pháp dành cho bạn là khôi phục hệ thống về phiên bản trước đó. Để làm được điều này:

  • Bước 1. Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run.
  • Bước 2. Trên cửa sổ lệnh Run bạn nhập rstrui (hoặc rstrui.exe) vào đó rồi nhấn Enter hoặc click chọn OK để mở tiện ích System Restore.

Sửa lỗi màn hình xanh Win 10 8

  • Bước 3. Trên màn hình đầu tiên bạn click chọn Next.
  • Bước 4. Lựa chọn điểm khôi phục đề xuất hoặc đánh tích chọn Show more restore points để chọn điểm khôi phục khác cũ hơn rồi click chọn Next.

Sửa lỗi màn hình xanh Win 10 9

  • Bước 5. Thực hiện theo các bước hướng dẫn trên màn hình và chờ Windows khôi phục lại máy tính của bạn.
  • Bước 6. Sau khi quá trình khôi phục kết thúc, tiến hành khởi động lại hệ thống của bạn.
  • Bước 7. Nếu quá trình System Restore thành công, lỗi BSOD cũng sẽ biến mất.

7. Ngắt kết nối với những phần cứng không quan trọng

Trước tiên, hãy loại bỏ hết các thiết bị bên ngoài được kết nối với máy tính của bạn, bao gồm màn hình phụ, máy in, điện thoại di động và các thiết bị USB khác (bạn chỉ cần giữ lại chuột máy tính, bàn phím và màn hình chính) và cố gắng thử khởi động lại Windows bằng cách thông thường để kiểm tra. Nếu không còn xuất hiện lỗi BSOD nữa thì rất có thể một trong những thiết bị kết nối bên ngoài đã gây ra sự cố này. Tìm ra thiết bị có vấn đề bằng cách gắn thử từng thiết bị một và kiểm tra tương tự với một chiếc máy tính khác.

8. Bật chế độ tự động sửa lỗi – Startup repair (nếu không thể vào chế độ Safe Mode)

Nếu bạn gặp lỗi màn hình xanh thường xuyên khi khởi động, cũng như máy tính không cho phép khởi động Windows 10 ở chế độ Safe Mode thì trước tiên bạn cần phải thực hiện chế độ Startup Repair để máy tính tự chuẩn đoán và khắc phục lỗi nếu bắt gặp bất kỳ chương trình khởi động nào gây ra sự cố này. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn thực hiện các biện pháp giúp máy tính tự động sửa lỗi nếu hệ điều hành Windows của bạn đang có vấn đề về khởi động.

Bước 1: Khởi động hệ thống của bạn từ các thiết bị Boot Windows 10. Nếu không có thì bạn hãy tạo USB Boot Windows 10.

Bước 2: Truy cập vào thiết lập BIOS bằng cách nhấn phím Del.

Bước 3: Bây giờ, hãy thay đổi cấu hình boot của bạn từ các thiết bị gắn ngoài (USB hoặc ổ cứng rời).

Lỗi màn hình xanh Win 10 111

Bước 4: Nhấn F10 để Save. Điều này sẽ khởi động lại Windows bằng cách nhấn bất kỳ phím nào để khởi động từ phương tiện cài đặt.

Bước 5: Đầu tiên, hãy đặt lại Language Preference, nhấn Next và nhấn vào tùy chọn Repair Your Computer.

Bước 6: Trong màn hình tiếp theo, lựa chọn Troubleshoot -> Advanced options và nhấn vào Startup Repair.

Những thông báo dưới đây sẽ phân tích lỗi cài đặt, tùy chọn cấu hình và các file hệ thống khác nhau mà bạn nên xem qua:

  • Driver không tìm thấy/bị hỏng/không tương thích.
  • Thiếu/Hỏng các file hệ thống.
  • Cài đặt cấu hình khởi động bị thiếu/hỏng.
  • Bị hỏng Registry Settings.
  • Dữ liệu ổ đĩa bị hỏng (bản ghi khởi động chính, bảng phân vùng hoặc khu vực khởi động).
  • Bản cập nhật có vấn đề.

Sau khi hoàn tất quá trình sửa chữa, Windows 10 của bạn sẽ khởi động lại và có thể hoạt động bình thường.

9. Khắc phục lỗi màn hình xanh win 10 bằng chế độ Safe Mode

Nếu kết quả của quá trình sửa chữa không thể giúp ích gì được cho bạn và báo lỗi Startup Repair Couldn’t Repair Your PC như hình bên dưới.

cách sửa Lỗi màn hình xanh Win 10

Sau đó hãy nhấp vào Advanced options -> Troubleshoot -> Advanced options -> Startup Settings -> Click on Restart -> Nhấn F4 để truy cập vào chế độ Safe Mode và F5 để đăng nhập Safe Mode With Networking.

Cách khắc phục Lỗi màn hình xanh Win 10

Bây giờ, bạn đang ở trong chế độ Safe Mode và hãy thực hiện theo các bước bên dưới để khắc phục sự cố.

Thực hiện hoàn tác quá trình cập nhật driver, phần mềm

Ngay lúc này, tôi chắc chắn rằng bạn đã đăng nhập thành công vào Windows 10 (chế độ Safe Mode/Normal). Điều đầu tiên bạn cần làm đó là: Nếu bạn đã thêm phần cứng hoặc phần mềm mới vào hệ thống máy tính của mình trong khoảng thời gian gần đây thì hãy xóa bỏ chúng và chờ xem sự cố đã được khắc phục hay chưa vì các phần cứng (hay phần mềm) mới này có thể không tương thích với hệ điều hành của bạn hoặc xung đột với các chương trình đã được cài đặt trước đó.

Nếu gần đây bạn đã cài đặt thêm một (hay một số) phần mềm mới trên máy tính của mình, hãy thử xóa bỏ chúng bằng các chương trình hỗ trợ gỡ cài đặt ứng dụng. Hoặc bạn cũng có thể thao tác nhanh như sau:

  • Mở Control Panel > Programs and Features.
  • Lựa chọn những ứng dụng được thêm mới gần đây, click Uninstall.

10. Vô hiệu hóa tính năng khởi động nhanh

Một số người dùng Windows 10 đã Report trên diễn đàn Microsoft về việc tắt tính năng Fast Startup (khởi động nhanh) có thể khắc phục hầu hết các lỗi màn hình xanh trên máy tính của họ. Khởi động nhanh (tính năng Hybrid Shutdown) giúp giảm thiểu thời gian khởi động và làm cho Windows khởi động nhanh hơn. Nhưng thỉnh thoảng, tính năng Fast Startup cũng gây ra các lỗi khác nhau. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tắt tính năng Fast startup để ngăn chặn lỗi màn hình xanh xuất hiện trên Windows 10.

  • Mở Control Panel.
  • Tìm kiếm và lựa chọn Power Options.
  • Sau đó click vào Choose What the Power Buttons Do.
  • Nhấn vào Change Settings that are Currently Unavailable.
  • Tại đây, bỏ tùy chọn Turn on Fast Startup (recommended).
  • Nhấn Save và OK để tắt tính năng Fast Startup.

Cách khắc phục Lỗi màn hình xanh Win 10 1

11. Cài đặt lại Driver thiết bị

Các trình điều khiển thiết bị (driver) được cài đặt không chính xác hoặc bị lỗi có thể dẫn đến sự cố hệ thống. Tải xuống các driver mới nhất từ trang web chính thức của hãng sản xuất máy tính của bạn và cài đặt chúng – điều này có thể giải quyết các lỗi màn hình xanh được gây ra bởi các vấn đề liên quan đến driver.

Ngoài ra, cũng sẽ có trường hợp đó là bạn mới cập nhật driver mới gần đây thì sự cố màn hình xanh trên Windows 10 cũng bắt đầu xuất hiện từ đó. Do đó, bạn có thể thực hiện tùy chọn Rollback Driver để khôi phục các driver về phiên bản sử có thể dụng bình thường gần nhất.

Cập nhật card màn hình (Display Driver)

  • Nhấn phím tắt Windows + X và lựa chọn Device Manager.
  • Mở rộng màn hình hiển thị các driver hiện có.
  • Nhấn chuột phải vào Installed Display/Graphics driver và lựa chọn Update.

Làm theo những hướng dẫn trên màn hình để cho phép Windows có thể tìm kiếm và cài đặt driver mới nhất trên máy tính của bạn (nếu bạn đang ở trong chế độ Safe Mode, bạn có thể sẽ không thể kết nối được với mạng Internet, nơi mà Windows không thể tải xuống các driver mới nhất từ cơ sở dữ liệu đã được nâng cấp).

Cài lại Driver

Đơn giản chỉ là truy cập vào trang web của các nhà sản xuất thiết bị trên một chiếc máy tính khác và tiến hành download những bản driver mới nhất hiện có sẵn để cập nhật cho chiếc máy tính “có vấn đề” của bạn. Bây giờ, hãy chuyển sang chiếc máy tính cần sửa chữa, và mở cửa sổ Device Manager lên, sau đó nhấn chuột phải vào Display driver và lựa chọn Uninstall. Nhấn OK để xác nhận và khởi động lại Windows của bạn. Trong lần khởi động tiếp theo, hãy cài đặt những bản driver mới nhất mà bạn đã tải chúng về từ trang web của nhà sản xuất.

Roll Back Driver

Nếu bạn nhận thấy sự cố màn hình xanh bắt đầu xuất hiện sau khi cập nhật driver gần đây, điều đó khiến bạn muốn rollback driver theo các bước hướng dẫn bên dưới.

  • Mở Device Manager.
  • Mở rộng màn hình hiển thị những driver hiện có và nhấn đúp chuột vào Installed Graphics Driver.
  • Trên Properties, hãy di chuyển đến tab Driver.
  • Nhấn vào tùy chọn Rollback driver và làm theo hướng dẫn trên màn hình.
  • Điều này giúp bạn nguyên trạng các driver về phiên bản trước gần nhất.
  • Restart Windows và kiểm tra xem lỗi màn hình xanh có còn xuất hiện khi bạn khởi động máy tính hay không.

12. Sửa chữa các file hệ thống Windows (chạy tiện ích SFC)

Windows 10 có một tiện ích SFC được thiết kế đặc biệt để quét và phát hiện các sự cố khác nhau do lỗi file hệ thống bị hỏng, bị thiếu. Trong khi chạy công cụ này nếu bạn phát hiện thấy bất kỳ tệp hệ thống nào bị hỏng hoặc thiếu, tiện ích SFC sẽ khôi phục và sửa chữa giúp bạn. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên chạy tiện ích kiểm tra tệp hệ thống để đảm bảo những file này không phải là lý do chính gây ra lỗi màn hình xanh trên Windows 10.

  • Mở Command Prompt với quyền Administrator.
  • Bây giờ, bạn hãy gõ lệnh sfc /scannow và nhấn phím Enter để máy tính thực hiện nhiệm vụ.

Tiện ích SFC sẽ bắt đầu quét các tệp hệ thống bị thiếu và nếu tìm thấy những vấn đề này thì SFC sẽ khôi phục chúng từ một thư mục đặc biệt nằm trên %WinDir%\System32\dllcache. Đợi cho đến khi quá trình này hoàn tất 100% thì nó sẽ khởi động lại hệ điều hành Windows của bạn.

Cách khắc phục Lỗi màn hình xanh Win 10 11

13. Chạy lệnh DISM

Nếu tiện ích SFC đã tìm thấy một số file hệ thống và không thể sửa lỗi hay khôi phục lại chúng. Sau đó, bạn hãy chạy lệnh DISM, thứ có thể giúp bạn sửa chữa hình ảnh hệ thống và cho phép SFC thực hiện tiếp công việc của mình. Để làm được điều này, dưới đây là những lệnh có thể dùng trong Command Prompt. Hãy chờ cho đến khi quy trình này chạy hoàn tất 100% thì chạy lại lệnh SFC / scannow. Cuối cùng, hãy khởi động lại Windows 10 và kiểm tra xem có còn lỗi màn hình xanh xuất hiện nữa hay không.

dism/online/cleanup-image/restorehealth

Cách khắc phục Lỗi màn hình xanh Win 10 12

14. Kiểm tra lỗi ổ đĩa

Nếu ổ cứng máy tính gặp vấn đề như Bad Sector hoặc Disk error có thể gây ra các lỗi màn hình xanh khác nhau. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên chạy lệnh CHKDSK và thêm một số thông số bổ sung để buộc CHKDSK sửa lỗi ổ đĩa.

  • Mở Command Prompt với tư cách là Quản trị viên (Administrator).
  • Sau đó gõ lệnh CHKDSK C: /F /R /X và nhấn phím Enter.
  • Nhấn phím Y để đặt lịch chạy lệnh CHKDSK ở lần khởi động tiếp theo.

Cách khắc phục Lỗi màn hình xanh Win 10 13

Đây là lệnh CHKDSK để kiểm tra ổ đĩa. Với C: Là ký tự ổ đĩa cài đặt hệ điều hành của bạn. Tham số /F sửa lỗi ổ đĩa. /R xác định vị trí của các Bad Sector & khôi phục những thông tin có thể đọc được và /X buộc âm lượng phải hủy trước nếu cảm thấy cần thiết.

Bây giờ hãy đóng Command Prompt và khởi động lại Windows, điều này sẽ bắt đầu quá trình quét và sửa chữa các lỗi của Disk Drive Errors. Đợi cho đến khi quá trình này hoàn thành 100%, sau đó hệ điều hành Windows sẽ tự động Restart và hoạt động bình thường.

15. Sử dụng công cụ Memory Diagnostic Tool

Windows có một công cụ tên gọi là Memory Diagnostic Tool. chuyên dùng để kiểm tra các lỗi của bộ nhớ. Chúng tôi khuyên bạn nên chạy công cụ chuẩn đoán bộ nhớ này để đảm bảo rằng các sự cố liên quan đến vấn đề này không phải là nguyên nhân dẫn đến lỗi màn hình xanh trong Windows 10.

Đôi khi, một số phần mềm diệt virus như AVG, Avast Free Antivirus là nguyên nhân dẫn đến lỗi màn hình xanh chết chóc. Chúng tôi khuyên bạn nên tạm thời xóa các ứng dụng diệt vi rút / chống các phần mềm độc hại và sau đó hãy thử kiểm tra xem sự cố đã được khắc phục hay chưa.

Một số cách khắc phục lỗi màn hình xanh Win 10 khác:

  • Cài đặt tất cả phiên bản Windows Upadate quan trọng.
  • Cài đặt phiên bản driver mới nhất cho tất cả thiết bị ngoại vi (máy in, máy scan,…).
  • Sao lưu các tập tin và thực hiện cài đặt mới Windows.

Đó là tổng hợp những cách sửa lỗi màn hình xanh Windows 10 trên laptop bạn thường gặp phải. Chúc bạn thành công.

Cách phòng tránh lỗi màn hình xanh Windows 10

  • Luôn Update Windows thường xuyên và đảm bảo rằng các Driver của bạn cũng được cập nhật lên phiên bản mới nhất.
  • Tắt máy tính của bạn đúng cách, và đừng dùng các biện pháp bắt buộc PC phải Shutdown đột ngột như rút nguồn, nhấn nút Power.
  • Tránh cài đặt các phần mềm lậu như Crack, Activators, Nulled games…
  • Luôn sử dụng phiên bản mới nhất cho giao diện công cụ quản lý Intel và luôn cập nhật phần mềm liên tục.
  • Sử dụng các chương trình chống phân mảnh ổ cứng và dọn dẹp file rác thường xuyên. Bạn có thể sử dụng các phần mềm của bên thứ ba như CCleaner để tối ưu hóa Windows 10 và sửa chữa các Registry bị hỏng.
  • Sử dụng phần mềm Bluescreenview để kiểm tra. Nó là ứng dụng khá nhẹ và cực kì hữu ích cho hệ thống. Phần mềm này sẽ tự động quét toàn bộ hệ thống và trả về lỗi nếu có trên giao diện.
  • Sử dụng chế độ tự động từ hệ thống máy tính trong mục Action Center. Tại đây bạn sẽ được cung cấp một vài phương pháp giải quyết vấn đề bằng cách chạy một chương trình phân tích lỗi.
  • Sử dụng công cụ System Restore. Nó sẽ đưa hệ thống của bạn trở về trạng thái trước khi xảy ra lỗi màn hình xanh.
  • Dùng phần mềm diệt virus. Bởi virus chính là một trong những nguyên nhân khiến cho hệ thống bị mất ổn định, từ đó phần nào hạn chế được tình trạng màn hình xanh. Cuối cùng là thường xuyên cập nhật driver và khởi động chế độ Safe mode. 

Một số lỗi phổ biến khác trên win 10

Có nhiều lý do khiến bạn có thể nhận được thông báo lỗi khi nâng cấp hoặc cài đặt Windows 10, nhưng các lỗi thông thường có thể khắc phục được một vài bước mà bạn có thể thực hiện. Lưu ý: Bản nâng cấp sẽ chuyển thiết bị của bạn từ một phiên bản Windows cũ, chẳng hạn như Windows 7 hoặc Windows 8.1 sang Windows 10.

Trước khi tìm kiếm một mã lỗi cụ thể, hãy thử các mẹo được liệt kê trong các cách khắc phục chung. Nếu những cách đó không khắc phục được sự cố nâng cấp hoặc cài đặt của bạn, hãy kiểm tra bảng mã lỗi ở cuối bài viết này.

  • Không thể cài đặt Windows Update. …
  • Windows Store không thể cài đặt hoặc update ứng dụng. …
  • Không tìm thấy tùy chọn “Open with” trên Windows 10 …
  • Không thể đăng nhập tự động khi sử dụng tài khoản Microsoft. …
  • Không thể mở Start Menu trên Windows 10. …
  • Không tìm thấy bất kỳ ứng dụng nào trên Windows Search. …
  • Ngăn tự động cài đặt driver.

Bài viết đã chỉ ra cho bạn những nguyên nhân gây ra lỗi màn hình xanh chết chóc trên Windows 10 và một số cách khắc phục. Nếu bạn không chắc chắn với những cách sửa chữa này hoặc sau khi áp dụng vẫn không mang lại kết quả thì tốt nhất bạn nên mang máy tính của mình ra trung tâm bảo hành và sửa chữa uy tín.