Sửa lỗi reboot and select proper boot device trên win 7 & 10

Máy tính báo reboot and select proper boot device là lỗi cho biết rằng máy tính của bạn không tìm thấy được hệ điều hành. Trong quá trình khởi động máy, BIOS/UEFI của hệ thống sẽ tìm ra ổ cứng đang được sử dụng bởi hệ điều hành sau đó chúng khởi động và dẫn bạn tới màn hình đăng nhập win.

Sửa lỗi reboot and select proper boot device trên win 7 & 10
Sửa lỗi reboot and select proper boot device trên win 7 & 10

Cách khắc phục sửa lỗi reboot and select proper boot device trên win 7 & 10

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới lỗi reboot and select proper boot device windows. Do đó, cũng có nhiều cách khác nhau để khắc phục được tình trạng do nguyên nhân tương ứng. Bạn hãy tham khảo các cách khắc phục lỗi cơ bản dưới đây:

Kiểm tra lại kết nối ổ cứng

Điều đầu tiên bạn cần kiểm tra kết nối giữa ổ cứng với bo mạch chủ bên trong máy tính. Nếu ổ cứng không tiếp xúc với bo mạch chủ một cách chính xác hoặc là đã bị ngắt kết nối hoàn toàn thì hệ điều hành sẽ không load.

Kiểm tra các bên trong của vỏ máy tính có vẻ hơi phức tạp. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội tốt để bạn có thể tận dụng để vệ sinh, làm sạch luôn máy tính của mình.

Chọn lại ổ BIOS/UEFI

Trong trường hợp ổ cứng đã kết nối đúng cách với bo mạch chủ thì bạn cần kiểm tra xem đã chọn đúng ổ BIOS/UEFI và đúng thứ tự boot hệ thống hay không. Từ đây, bạn có thể hiểu được liệu có phải ổ cứng là thứ đầu tiên mà máy tính tìm kiếm khi cố gắng load hệ điều hành hay là đã có thứ gì đó thay thế nó không.

Để kiểm tra lỗi reboot and select proper boot device bạn sẽ phải vào BIOS với các bước như sau:

  • Bước 1: Bạn nhấn phím truy cập BIOS/UEFI. Tuy nhiên phím này sẽ khác nhau giữa các máy tính. Nhưng phím thường được sử dụng bao gồm là F2, F10, DEL và ESC.
  • Bước 2: Sau khi BIOS load, bạn hãy tìm một menu hoặc tab Boot hoặc tương tự. Sau đó kiểm tra menu có tên Boot Device Priority, Boot Option Order hoặc là tương tự. Tên gọi sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào nhà sản xuất bo mạch chủ khác nhau và BIOS mà máy đang sử dụng, nhưng nội dung ở trong menu thì giống nhau.
  • Bước 3: Trong phần menu ưu tiên thiết bị, bạn cần kiểm tra hai điều như sau. Đầu tiên, hãy kiểm tra xem ổ cứng của bạn có trong danh sách không. Nếu nó ở đó thì đó là một dấu hiệu tốt.

Điều thứ hai mà bạn cần kiểm tra đó là vị trí khởi động của nó. Ổ cứng khi chứa hệ điều hành phải là thứ đầu tiên được tải và chính vì vậy nó phải là Boot Option 1 hoặc là BIOS tương đương. Đảm bảo rằng ổ cứng hệ điều hành phải được nằm ở vị trí boot đầu tiên.

Bây giờ, bạn hãy lưu cài đặt BIOS, sau đó cho khởi động lại hệ thống. Nếu đúng thì sau khi khởi động lại hệ thống, hệ điều hành sẽ load đúng.

Trong trường hợp thử 2 cách trên không được và bạn không học chuyên ngành công nghệ thông tin thì hãy mang máy tính của mình đến những địa chỉ sửa chữa máy tính uy tín gần nhất để đảm bảo chất lượng cũng như khắc phục nhanh nhất.

Khởi động Windows Startup Repair

Nếu BIOS không có vấn đề thì hãy thử sửa lỗi máy tính báo reboot and select proper boot device bằng cách sử dụng tính năng Windows Startup Repair. Trình Windows Startup Repair sẽ tự động tìm kiếm và sửa chữa sự cố trong quá trình khởi động. Nhưng bạn sẽ chỉ thực hiện cách này khi Windows gặp sự cố boot và Startup Repair tự động được khởi chạy.

Xem thêm : Cách reset máy tính win 7/8/10 mượt hơn mà không mất dữ liệu

Sau khi Advanced boot options hiện ra, thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đi tới Troubleshoot và chọn Advanced Options, chọn vào Startup Repair.
  • Bước 2: Nhập pass mở máy và quá trình Startup Repair bắt đầu khởi chạy.

Hãy chờ đợi Startup Repair hoàn thành và kiểm tra kết quả.

Đặt lại phân vùng hoạt động

Một cách sửa lỗi reboot and select proper boot device windows 10 khác đó chính là đặt lại phân vùng hoạt động. Tiến hành phân chia lại ổ đĩa, phân vùng hoạt động thông qua công cụ hệ thống được tích hợp – Windows DiskPart.

  • Bước 1: Vào Command Prompt, nhập diskpart để truy cập công cụ Diskpart.
  • Bước 2: Kiểm tra danh sách ổ đĩa hiện có và xác nhận ổ đĩa chứa hệ điều hành.
  • Bước 3: Nhập lệnh disk X (trong đó X là tên ổ đĩa tương ứng)
  • Bước 4: Nhập list partition để máy tính liệt kê các phân vùng, bạn sẽ cần chọn phân vùng hệ thống chứa bootloader.

Các bạn tham khảo thêm cách vào BIOS trên máy tính laptop

Phím tắt vào Bios Sony Vaio, Dell, HP, Lenovo, Acer, Asus

Sony Vaio

Vào Bios – nhấn phím F2

Recovery – nhấn phím F10

Để boot vào đĩa CD/DVD thì bạn cho đĩa vào ổ đĩa rồi sau đó khởi động lại máy tính, máy sẽ tự động boot vào ổ đĩa. (vì dòng Sony mặc định là boot ổ đĩa CD/DVD đầu tiên rồi).

Dell

Vào Bios – nhấn phím F2

Chọn boot – nhấn phím F12

Recovery – nhấn phím F8 rồi chọn vào Repair your Computer

HP – Compaq

Vào Bios – nhấn phím F10

Chọn boot – nhấn phím F9

Recovery – nhấn phím F11

Lenovo Thinkpad

Vào Bios – nhấn phím F1

Chọn boot – nhấn phím F12

Recovery – nhấn phím xanh ThinkVantage

Acer

Boot của Acer là phím F12 + vào bios F2 (thường chức năng menu boot bị disible phải vào enale mới có thể bấm F12 được)

Asus

Vào Boot của Asus là phím ESC + vào Bios là F2

Trên đây là những chia sẻ của imaytinh chúng tôi về cách khắc phục máy tính laptop bị lỗi reboot and select proper boot device. Hy vọng bài viết có thể giúp đỡ cho các bạn, nếu còn bất cứ thắc mắc gì, hoặc đang gặp vấn đề gì cần chia sẻ. Hãy liên hệ với hệ thống chúng tôi để được hỗ trợ và chia sẻ nhanh nhất nhé!