Vimeo hay Youtube ? Vimeo nền tảng video nào hấp dẫn người dùng?

Vimeo hay Youtube ? Vimeo nền tảng video nào hấp dẫn người dùng?  Ai cũng biết Youtube là “ông hoàng” trong làng video trực tuyến. Nền tảng này nổi tiếng đến mức mọi người hầu như không để ý tới các lựa chọn khác. Vimeo là 1 ví dụ. Có thể lượng người dùng của Vimeo nhỏ hơn Youtube, nhưng khi so sánh Vimeo với Youtube, ta có thể thấy nền tảng này vượt trội hơn đối thủ ở một số khía cạnh.

1, Chất lượng video

Người dùng upload hơn 500 giờ quay lên Youtube mỗi phút. Và Youtube cần xử lý tất cả các video này trước khi chúng có thể “lên sóng”. Để xử lý khối lượng đó, YouTube phải cân bằng tốc độ nén với chất lượng nén.
 
Mặt khác, Vimeo có các hướng dẫn chặt chẽ hơn cho những video được chấp nhận, nên việc xử lý nhẹ nhàng hơn so với YouTube. Điều đó có nghĩa là nó có thể tập trung nhiều hơn vào việc tối đa hóa chất lượng của từng video, bằng cách sử dụng các kỹ thuật mã hóa tốt hơn.
 
Nếu bạn upload cùng một video lên cả Youtube và Vimeo ở cùng độ phân giải, phiên bản Vimeo sẽ đẹp hơn vì nó có tốc độ bit cao hơn.

2, Đối tượng và nội dung

Youtube về cơ bản là một nơi chứa rất nhiều video với đa dạng nội dung. Bạn có thể upload lên bất cứ thứ gì bạn muốn, miễn là nó không phải porn, bạo lực quá mức, v.v… Trong khi đó, Vimeo rất nghiêm khắc trong việc lọc nội dung nào được đăng tải.
Đối tượng xem trên Youtube có xu hướng xem nhanh, trong khi người xem Vimeo thường tiếp nhận nội dung chậm và kỹ lưỡng hơn. Kỳ vọng của khán giả đối với 2 nền tảng cũng khác nhau. Điều này được thể hiện khi bạn so sánh các phần bình luận của cả hai trang web. Bình luận trên Youtube có cả chê trách, ném đá, còn trên Vimeo lại hoàn toàn khác, những bình luận có xu hướng mang tính xây dựng hơn nhiều.

3, Các tính năng và tùy chỉnh độc đáo

Nếu bạn không quan tâm đến 2 điều ở trên, thì đây là một số lợi thế thiết thực để sử dụng Vimeo thay vì Youtube:
Bảo vệ mật khẩu: Bạn có thể đặt mật khẩu trên video và chỉ những người có mật khẩu mới có thể xem được. Youtube không có tính năng này, chỉ cho phép các video ở chế độ Public, Private hoặc Unlisted.
 
Thay thế video nhưng giữ URL: Đây là một trong những tính năng tốt nhất của Vimeo. Bạn có thể thay thế bất kỳ video nào hiện có của mình bằng một video mới up lên mà không mất URL, do đó giữ được tất cả các lượt like, nhận xét, thống kê và không phá vỡ bất kỳ nội dung nhúng nào có thể tồn tại trên các trang web của bên thứ ba.
 
Nhúng giới hạn domain: Vimeo cho phép bạn đặt domain nào được phép nhúng video. Bằng cách này, bạn có thể ẩn video của mình trên Vimeo và làm cho chúng chỉ hiển thị trên trang web của bạn.
 
Phân tích nâng cao: Tùy thuộc vào cấp độ đăng ký, bạn có thể nhận được nhiều cấp độ phân tích khác nhau, bắt đầu bằng bảng điều khiển lưu lượng truy cập đến các biểu đồ tương tác và tích hợp Google Analytics.
 
Kiếm tiền theo mỗi lượt xem: Vimeo On Request cho phép bạn tạo các trang chuyên dụng, nơi người xem có thể trả tiền để xem video. Bạn có thể bán nội dung trên toàn thế giới hoặc chỉ ở một số quốc gia nhất định và giữ 90% doanh thu. Đây là một cách thuận tiện để kiếm tiền từ video mà không cần đến quảng cáo.
 
Nguồn : ‎Lequynh Lequynh