Card màn hình là gì ? Nó có vai trò như nào trong một chiếc laptop

Card màn hình là gì ? Nó có vai trò như nào trong một chiếc laptop. Đầu tiên, bạn hãy xác định nghĩa của từ card màn hình này. Nói cách khác lại card này còn có tên đó là VGA (Video Graphics Adaptor). Loại card màn hình có chức năng chính là xử lý hầu hết các thông tin về hình ảnh như độ nét, độ tương phản, độ phân giải hình ảnh, ….. bằng cách thông qua kết với với chiếc màn hình của chúng ta và giúp ta có thể thao tác dễ dàng trên chiếc máy tính.Không những thế, để quyết định được sức mạnh của một chiếc VGA thì chắc chắn ta sẽ không thể bỏ qua được nhân xử lý GPU (Graphic Processing Unit). Nếu một chiếc VGA có số nhân xử lý nhiều hơn thì sẽ có tốt độ xử lý hình ảnh mượt mà và dễ dàng thao tác hơn.

Card màn hình là gì ? Nó có vai trò như nào trong một chiếc laptop
Card màn hình là gì ? Nó có vai trò như nào trong một chiếc laptop

Phân loại card trên laptop

Nếu là chiếc laptop, Mình xin đưa ra làm 2 loại card màn hình phổ thông nhất trên hầu hết tất cả các sản phẩm laptop đang có mặt tại thị trường hiện nay. Từ các sản phẩm laptop phổ thông, laptop doanh nhân, laptop chơi game.

1. Card màn hình onboard (card màn hình tích hợp)

Đây chính là chiếc card màn hình phổ thông nhất trong tất cả chiếc laptop. Nó hoạt động bằng cách tích hợp vào sẵn trong CPU và thậm chí, ngày trước nó còn được tích hợp sẵn bên trong chipset cầu bắc của mainboard. Chiếc card đồ họa tích hợp này được hoạt động là nhờ vào sức mạnh của CPU và RAM (có nghĩa là CPU mạnh và RAM mạnh thì card này sẽ phát huy tối đa tốc độ và thao tác xử lý đồ họa)

Việc ngày nay các nhà sản xuất tích hợp card đồ họa vào bên trong CPU là việc giúp giảm đi chi phí đáng kể cho một chiếc máy tính hay laptop nhưng vẫn đảm bảo được việc xử lý đồ họa và xử lý hình ảnh hiển thị.

2. Card màn hình rời

Đây chính là chiếc card màn hình mà được đại đa số anh em sử dụng laptop ngày nay quan tâm nhất. Nó là một chiếc card được thiết kế riêng biệt trên bảng mạch riêng và được giao tiếp với mainboard chính của laptop thông qua 2 cách như sau:

Gắn qua cổng giao tiếp (loại này thường được có trên các dòng laptop gaming và laptop workstation cao cấp nhằm cho việc tiện nâng cấp)

Loại này thì gần như có rất ít người sử dụng vì giá thành tương đối là cao cũng như là được xem là trường hợp phụ dành cho mọi người. Vì khi ta muốn thay thế chiếc card màn hình để tiện cho việc xử lý đồ họa thì ta có thể sử dụng một chiếc máy tính để bàn thay vì chiếc laptop đúng không nào?

Hàn chết vào mainboard của laptop (loại này là loại phổ thông nhất những cũng rất khó nâng cấp)

Đây được xem là phổ thông nhất vì sao? Vì khi hàn chết vào mainboard thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhẹ đi một phần chi phí mua của chiếc laptop vì nó đã được gắn thẳng vào mainboard chính của laptop. Chỉ có tản nhiệt thì được thiết kế rời để bạn có thể linh hoạt tháo lắp tiện cho việc tra keo tản nhiệt và thay thế linh kiện quạt tản khi hư hỏng.

Nếu hư hỏng chip VGA này, thì xin chia buồn cùng bạn, bạn gần như là không thể nào thay thế cũng như là sửa chữa nó. Vì chip VGA được hàn chết vào bảng mạch của laptop rồi. Nếu có thể thay thế thì cũng là một điều khá nan giải và phải đánh đổi bằng việc có nguy cơ hư hỏng luôn cả hệ thống chiếc laptop.

Nếu bạn đang xác định sẽ mua một chiếc laptop thì hãy xem xét thật kỹ nhu cầu của mình trước như thế nào để rồi hãy quyết định mua chiếc laptop để phù hợp nhất với công việc cũng như là nhu cầu của mình nhé.

Một số dòng card hay gặp ở laptop

Loại 1: Đây sẽ là loại mà chúng ta hay gặp nhất đó là dòng NVIDIA GeForce GTX ( Hoặc RTX ) hay RX của AMD. đây là 2 dòng card phổ thông mà chúng ta sẽ gặp nhiều nhất, kể cả trên laptop hay destop cũng vậy nhưng chúng ta sẽ chỉ nói đến laptop. Những dòng card này được các hãng laptop thiết kế lại hệ thống tản nhiệt và cũng như chipset để phù hợp với các dòng máy khác nhau cho nên chúng sẽ không thể tháo rời và thường thì sẽ có hiệu năng thấp hơn các card cùng loại ở trên desktop khoảng 5-10%. Tất nhiên là sẽ có một số dòng laptop sẽ sử dụng card với sức mạnh nguyên bản trên desktop tuy nhiên thì chúng có giá thành rất cao thường rơi vào cỡ 8x củ – hơn 100 củ và tất nhiên vẫn không thể tháo rời. ngoài ra còn có một biến thể khác đó là các card sẽ được bóp lại hiệu năng để đem lại mức nhiệt độ tốt và phù hợp nhất cho máy đó là các dòng card có thêm đuôi Max-Q ở sau. Loại này dành cho ai? Đó là những người chơi game trên lap, những người làm việc liên quan đến đồ họa, cụ thể ở đây là đồ họa 2D hoặc design maketing. nó xuất hiện trên hầu hết các dòng lap gaming hiện tại hay thậm trí là macbook pro.

Ngoài ra loại này sẽ có một vài biến thể dùng với mục đích khác chứ không chỉ đơn thuần là hiển thị hình ảnh. Đó là dùng trong đào bitcoin hay rộng hơn chính là tiền ảo.

Loại 2: loại này sẽ hiếm gặp hơn và cũng sẽ đắt hơn nếu so ngang thông số kĩ thuật. Tại sao nó lại đắt, đơn giản bởi vì nó là dòng card được tích hợp những công nghệ sịn sò nhất của hãng và nhưng câu lênh đặc biệt chỉ để sử dụng cho những phần mềm cũng đặc biệt nốt. Đó là dòng NVIDIA Quadro. và ở trên những laptop có dòng card này, chúng ta có thể thay thế và nâng cấp. Vậy dòng lap, dòng card này dành cho ai? Đó là những người chuyên về thiết kế đồ họa, cụ thể ở đây là đồ họa 3D. Điển hình thực tế như là dân kĩ thuật thiết kế máy móc, nhà, cầu, hay làm nội thất sẽ cần đến loại card này. Hay đặc biệt hơn nữa là làm hiệu ứng phim ảnh 3D. Hay trên desktop thì nó được dùng trong các dự án phim chuyên nghiệp

Loại 3: Đậy là dòng card mới xuất hiện trong những năm gần đây và chỉ có trên laptop. Tên là NVIDIA Georce MX. Một vd điển hình là MX250. Đây là dòng card giá rẻ được thiết kế để lắp trên những dòng laptop mỏng nhẹ, văn phòng nhưng vẫn yêu cầu có một hiệu năng đồ họa tương đối. nếu so sánh về hiệu năng thì nó tương ứng với một số card GTX như 1050 chẳng hạn.

Loại 4: Đây là dòng card TITAN. Đây là dòng card cực kì chuyên dụng. Thông thường chúng ta cơ bản là không bh nghe cũng nhưng biết về dòng này. Dòng này có chi phí cực kì cao lên đến hàng vài trăm triệu.Vậy thì ai sẽ là người dùng card này, và nó được dùng vào việc gì? Nó được dùng trong các hệ thống trí tuệ nhân tạo AI. Trong dòng này còn có những loại card đặc biệt đến mức nếu bạn muốn nhập về thì bạn phải xin giấy phép từ nhà nước rồi khi có giấy phép thì hãng mới cho sản xuất và vận chuyển về. Tại sao lại vậy? Vì nó được sử dụng trong nghiên cứu phát triển AI. không nhưng việc sử dụng AI, các loại này có những mã lệnh, những công nghệ thậm trí có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và khu vực cho nên có cần có giấy phép mới được nhập, bất kể là bạn ở quốc gia nào.

Bonus: Ngoài ra các hãng công nghệ cũng đang đầu tư nghiên cứu một dòng card mới có sử dụng khoa học lượng tử. và dự kiến nó đem lại hiệu năng gấp bội lần so với các dòng card thông thường hiện tại. thậm chí là mạnh hơn cả những cỗ siêu máy tính tại Google hay Microsoft. Và độ nguy hiểm cũng cao hơn rất nhiều 😀. nói đơn giản hơn thì nó là lĩnh vực khoa học hiện tại đang được sử dụng trong các lò phản ứng hạt nhân