Có nên sử dụng Windows 11 tại thời điểm hiện tại ? Win 11 có nhanh hơn Win 10

Có nên sử dụng Windows 11 tại thời điểm hiện tại ? Win 11 có nhanh hơn Win 10. Windows 11 đã được Microsoft chính thức phát hành tại Việt Nam vào ngày 05/10. Vây có nên nâng cấp Windows 11 cho laptop hay PC không khi Windows 10 vẫn còn sử dụng khá tốt ở thời điểm hiện tại? Và Windows 11 có gì mới so với Windows 10? Hãy cùng imaytinh tìm hiểu những điểm mới của Windows 11 và quyết định xem có nên nâng cấp lên ngay không nhé!

Có nên sử dụng Windows 11 tại thời điểm hiện tại ? Xem ngay những điểm mới trên bản nâng cấp này để tìm ra câu trả lời thôi nào!
Có nên sử dụng Windows 11 tại thời điểm hiện tại ? Xem ngay những điểm mới trên bản nâng cấp này để tìm ra câu trả lời thôi nào!

1. Có nên nâng cấp Windows 11 với giao diện Start Menu và thanh Taskbar hoàn toàn mới

Trước tiên, để quyết định xem có nên nâng cấp Windows 11 hay không thì chúng ta hãy cùng so sánh Windows 10 với 11 và tìm hiểu những điểm mới của bản nâng cấp này nhé.

Điểm khác biệt mà người dùng có thể dễ dàng nhận ra giữa Windows 11 và Windows 10 chính là giao diện Start Menu và thanh Taskbar.

Trong Windows 11, Start Menu nằm ở giữa màn hình, rất giống với hệ điều hành macOS. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể di chuyển trở lại bên trái như Windows 10 nếu muốn.

Start Menu trong Windows 11 đơn giản hơn, chỉ có một danh sách các ứng dụng đã ghim (Pinned) và các tài liệu mở gần đây. Ngoài ra còn có thanh tìm kiếm lớn ở trên cùng, cho phép người dùng tìm các ứng dụng, chương trình một cách nhanh hơn.

Trên Windows 10, người dùng có thể di chuyển thanh Taskbar sang bên trái hoặc bên phải màn hình. Tuy nhiên, trên Windows 11, thanh Taskbar sẽ bị khóa và chỉ có thể ở mép dưới cùng mà thôi.

Ngoài ra, ở Windows 11 cũng không hỗ trợ Live Tiles. Nếu bạn muốn xem nhanh thông tin trong Start Menu thì có lẽ Windows 10 sẽ thực hiện tốt hơn.

Microsoft đã thu gọn hộp tìm kiếm thành một biểu tượng và cũng loại bỏ chức năng trợ lý ảo Cortana. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tải trợ lý ảo Cortana nếu muốn. Biểu tượng tìm kiếm được đưa đến giữa màn hình với thiết kế nổi và bố cục theo thẻ tương tự như Windows 10.

Ngoài ra, còn một điểm khác biệt nữa ở Windows 11 so với Windows 10, đó là các cửa sổ, bảng menu, hộp thông báo được bo góc, tạo cảm giác mềm mại hơn rất nhiều.

2. Hỗ trợ đa nhiệm và màn hình ngoài

Phiên bản Windows 10 vẫn giữ chức năng ‘Snap’ truyền thống, cho phép người dùng sắp xếp các cửa sổ theo cách thủ công bằng tổ hợp bàn phím hoặc di chuột đến một phía nhất định của màn hình.

Ở Windows 11, chức năng Snap Layouts sẽ cho phép người dùng có thể thiết lập các ứng dụng đang mở theo cách mình muốn. Giờ đây, người dùng có thể sắp xếp các cửa sổ theo dạng hình vuông, chia hai, chia ba, chia bốn,…hoặc xếp chồng lên nhau tùy vào mục đích sử dụng.

Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng thêm màn hình ngoài, Windows 11 sẽ ghi nhớ cách đặt cửa sổ trên màn hình ngoài và lưu ở trạng thái đó khi bạn ngắt kết nối khỏi màn hình rồi kết nối lại.

3. Tablet Mode

Windows 10 với Tablet Mode truyền thống giúp PC của bạn chuyển sang trải nghiệm Menu Start toàn màn hình. Trong Windows 11, điều này đã bị loại bỏ.

Thay vào đó, Windows 11 hoạt động giống iPad hơn, các thao tác khi bạn chuyển sang Tablet Mode sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó còn có thêm hiệu ứng bên dưới cửa sổ khi người dùng chạm vào màn hình.

Microsoft cũng thêm các thao tác để mở và đóng cửa sổ, chuyển đổi giữa các màn hình và các tùy chọn mới trong Windows Ink Workspace. Tất cả những điều này đều không có trên Tablet Mode của Windows 10.

4. Hỗ trợ các ứng dụng Android

Kho ứng dụng trong Windows 11 và Windows 10 sẽ khá giống nhau, nhưng có một điểm khác biệt chính.

Người dùng Windows 10 nếu muốn chạy các ứng dụng Android buộc phải sử dụng phần mềm giả lập. Nhưng với Windows 11, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng trực tiếp các ứng dụng Android nhờ vào sự hỗ trợ thông qua Amazon App Store.

Microsoft Store được thiết kế lại trong Windows 11, giúp tìm kiếm ứng dụng và phím dễ dàng hơn. Microsoft đã xác nhận điều này trong một phiên họp dành cho nhà phát triển sau sự kiện Windows 11 trong ngày 24 tháng 6 vừa qua.

5. Những thay đổi khác và các tính năng bị loại bỏ

Ở Windows 11, người dùng sẽ không thể đồng bộ hóa hình nền máy tính của mình nữa. Internet Explorer, Math Input Panel cũng đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

Các ứng dụng 3D Viewer, Microsoft OneNote, Paint 3D, Skype không bị loại bỏ khi nâng cấp, nhưng sẽ không còn được cài đặt trên các thiết bị mới hoặc khi cài Windows 11 từ đầu. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể tải chúng về từ Microsoft Store.

Windows 11 có một số tính năng độc quyền dành game thủ. Auto HDR sẽ giúp cho trò chơi trông sống động hơn. DirectStorage cho phép máy tính sử dụng ổ cứng SSD để rút ngắn thời gian tải game thông qua card đồ họa của bạn.

6. Vậy có nên nâng cấp Windows 11 không?

Vậy từ những đổi mới đó thì chúng ta có nên nâng cấp lên Windows 11 hay không?

Do có nhiều tính năng mới hơn so với Windows 10 nên Windows 11 yêu cầu cấu hình cao hơn. Để nâng cấp Windows 11 thì máy tính của bạn phải đáp ứng bài kiểm tra trên ứng dụng Windows PC Health Check của Microsoft và cấu hình tối thiểu phải có TPM (Trusted Platform Module) 2.0.

Bất kì phần mềm mới nào cũng có những sai sót chưa được hoàn thiện và Windows 11 cũng không phải là ngoại lệ.

Có một số lỗi mà người dùng có thể gặp ở bản cập nhật Windows 11 hiện tại như: không mở được một số ứng dụng tích hợp sẵn như Snipping Tool, thông báo sai trạng thái cập nhật, File Explorer ngốn nhiều RAM, lỗi tương thích giữa Oracle VirtualBox và Windows 11,…

Nếu bạn có một chút kiến thức về máy tính và đã nhàm chán với giao diện của Windows 10 thì có thể nâng cấp Windows 11 để trải nghiệm ngay những tính năng cũng như giao diện mới.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đang cảm thấy hài lòng với Windows 10 và lo ngại các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng nếu nâng cấp lên Windows 11 thì lời khuyên dành cho bạn là hãy chờ cho đến khi Windows 11 ổn định nhất thì hãy nâng cấp nhé.

Microsoft đã thông báo rằng sẽ tiếp tục hoàn thiện Windows 11 trong cả năm 2022 . Đó sẽ là lúc Windows 11 ổn định nhất và bạn có thể yên tâm sử dụng rồi. Hoặc nếu bạn chưa muốn sử dụng Windows 11 thì Microsoft vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ Windows 10 cho đến năm 2025 đó.

Sau đây, hãy cùng mình điểm qua những điều cần lưu ý khi nâng cấp phiên bản này nhé!

Những điều cần lưu ý khi muốn nâng cấp lên Windows 11 

1. Đảm bảo khả năng tương thích

Hệ điều hành mới của Microsoft có các yêu cầu hệ thống tối thiểu sau đây:

  • CPU: 1 GHz hoặc nhanh hơn với 2 lõi trở lên trên bộ xử lý 64 bit tương thích hoặc System on a Chip (SoC)
  • GPU: DirectX 12 tương thích với driver WDDM 2.0
  • RAM: 4 GB trở lên
  • Bộ nhớ trong: 64 GB trở lên
  • Firmware hệ thống: Hỗ trợ UEFI, Secure Boot
  • TPM: TPM Trusted Platform Module (TPM) phiên bản 1.2 hoặc 2.0
  • Màn hình: Màn hình HD (720p) lớn hơn 9 inch, 8 bit trên mỗi kênh màu
  • Internet: Kết nối ổn định cho phiên bản Windows 11 Home

2. Bật Trusted Platform Module

Đây là một chip được tích hợp sẵn trên các bo mạch chủ để lưu trữ dữ liệu an ninh nhạy cảm của người dùng. Vậy nên trước khi cập nhật lên phiên bản Windows mới nhất này bạn cần phải kiểm tra xem máy tính của bạn có được trang bị chip bảo mật TPM hay không và bật con chip này lên nhé!

3. Bật Secure Boot: Secure Boot cũng là một tính năng bảo mật, đảm bảo rằng hệ thống chỉ khởi động một hệ điều hành đáng tin cậy.

4. Sao lưu dữ liệu:

Các phiên bản đầu tiên của phần mềm mới như Windows 11 thường có rất nhiều lỗi, có nguy cơ ảnh hưởng tới quá trình làm việc và thậm chí mất tất cả dữ liệu. Vì vậy cách bảo vệ tốt nhất cho dữ liệu của bạn là sao lưu lại mọi thứ trước khi thực hiện việc cập nhật.

5. Tối ưu hóa bộ nhớ: với Windows mới, Microsoft yêu cầu hệ thống có ổ cứng còn trống từ 64GB trở lên.

6. Sử dụng Disk Cleanup: Disk Cleanup là một giải pháp khắc phục nhanh chóng, được tích hợp sẵn cho các ổ đĩa lộn xộn. Bạn có thể sử dụng tiện ích này để xóa các tệp tạm thời và các tệp không cần thiết trên phân vùng chính sẽ lưu trữ hệ điều hành mới.

7. Sử dụng bộ nhớ ngoài: Đây là cách tốt nhất để giải phóng dung lượng ổ đĩa là di chuyển các tệp lớn không cần thiết/hiếm khi được sử dụng sang ổ đĩa ngoài.

8. Tạo ổ đĩa khôi phục: tức là tạo một bản sao Windows mà bạn đang sử dụng ổn định. Nếu máy không hoạt động tốt sau khi cập nhật, ổ đĩa khôi phục sẽ giúp bạn khôi phục về vị trí trước khi cập nhật.

Một số lỗi thường gặp khi nâng cấp lên Windows 11

  • Lỗi mất vân tay

Khi vừa Update lên Windows 11 sẽ gặp phải tình trạng máy không nhận vân tay của bạn khi mở.

  • Một số ứng dụng không hoạt động

Sau khi nâng cấp lên Win 11, một số ứng dụng không thể Native từ Windows 10 lên Windows 11.

  • Internet bị chậm sau khi nâng cấp Windows 11

Việc này chỉ xảy ra tạm thời nên bạn đừng quá lo lắng khi chạm vào khu vực WiFi, âm lượng và pin mà chúng không hoạt động nhé.

  • Không thể tìm kiếm trong Start Menu – Start Menu không phản hồi

Sau khi lên Win 11, một số trường hợp bạn không thể sử dụng “thanh tìm kiếm” để nhập và tìm kiếm những thông tin – chức năng mà người dùng cần.

  • Bảng Widgets trên Windows 11 không hiển thị nội dung

Widgets là một trong những tính năng mới trên Windows 11, nó cho phép bạn xem và truy cập vào các thông tin hiển thị một cách nhanh chóng như Widgets trên các dòng smartphone hiện nay.

Nếu khi nâng cấp Win 11, chiếc máy tính của bạn bị các lỗi trên hãy tham khảo ngay mẹo khắc phục này nhé!

Windows 11 chạy nhanh hơn Windows 10

Một số bình luận từ trang tinhte.vn
Một số bình luận từ trang tinhte.vn

Tài nguyên ở đây là RAM, CPU, GPU nói chung. Microsoft giải thích rằng ở Windows 10, khi bạn chạy một ứng dụng lên và đưa nó về chạy nền thì thực ra nó vẫn ăn tài nguyên hệ thống kha khá, không phải như điện thoại khi bạn đưa xuống nền thì máy sẽ nhanh chóng được hệ điều hành đưa vào trạng thái tạm ngưng.

Còn với Windows 11, máy sẽ biết được đâu là những ứng dụng, những công việc mà bạn đang chạy ở “foreground” (không biết dịch như thế nào, tức là khi app đang chạy và bạn đang có thể dùng nó) và phân bổ nhiều tài nguyên hơn. Thế nên cùng 1 app, cùng 1 cấu hình, khi chạy trên Windows 11 thì nó sẽ chạy nhanh hơn, xử lý việc trong thời gian ngắn hơn so với khi bạn dùng ở Windows 10.


Việc này sẽ thấy rõ ràng nhất ở những chiếc máy tính có cấu hình thấp. Còn với những máy mạnh mẽ thì không chắc là bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt.

Microsoft giải thích Windows 11 có thể khôi phục từ chế độ sleep nhanh hơn 25% so với Windows 10 là nhờ máy luôn giữ cho RAM hoạt động. Khi laptop Windows 11 được sleep, nó sẽ tắt tất cả mọi linh kiện khác trừ RAM (nguyên lý hoạt động của chức năng sleep đó giờ đã vậy rồi). Cái Microsoft làm tốt hơn đó là họ cải thiện việc giao tiếp giữa máy với các thành phần của hệ thống, và họ đã tối ưu nó cho việc quản lý RAM.

Ở mặt phần mềm, Windows 11 cũng theo dõi và giữ cho các luồng xử lý quan trọng không bị thiếu tài nguyên, vì nếu thiếu thì nó sẽ “chết” và hệ điều hành sẽ phải khởi chạy lại các luồng này. Windows 11 có cơ chế phân bổ tài nguyên thông minh hơn và nó đã được ứng dụng cho tình huống này.

Windows Hello là chức năng dùng nhận diện gương mặt, vân tay để mở máy, không cần nhập password thủ công. Windows 11 được điều chỉnh lại một chút để phần mềm của Windows Hello chạy nhanh hơn, có thể lên tới 30% so với Windows 10.

Với những tab mà bạn đã mở nhưng không sử dụng, Edge sẽ tự động đưa nó về trạng thái Sleep. Nhờ vậy mà Edge sẽ ít tốn tài nguyên hơn, để dành tài nguyên cho các tab mà bạn đang thật sự dùng, cũng như để máy phân bổ cho những ứng dụng khác cần thiết. Khi bạn quay lại sử dụng các tab này, chúng sẽ “thức dậy” nhanh chóng.

Microsoft nói tính năng này giúp giảm 32% lượng RAM tiêu thụ và giảm 37% tài nguyên CPU cần thiết. Và ngoài chuyện giúp máy không bị giật khi bạn mở nhiều tab, cơ chế này còn giúp tăng thời gian dùng pin của laptop Windows 11.