MSIX là gì? Tìm hiểu về định dạng file mới trên Windows

MSIX là gì? Tìm hiểu về định dạng file mới trên Windows. Người dùng và các quản trị viên hệ thống Windows có nhiều cách để triển khai hoặc cài đặt ứng dụng trên Windows, từ MSI, công cụ cài trong một-cú-click cho tới App-V hay APPX.

Gần đây, Microsoft đã giới thiệu thêm MSIX – giải pháp mới mà họ hy vọng sẽ trở thành chuẩn trong tương lai. Theo Microsoft, MSIX gồm các giải pháp đóng gói tốt nhất được dùng trên hệ sinh thái Windows.

MSIX là một tập tin cài đặt (installer) đa nền tảng có thể hỗ trợ từ các ứng dụng LOB tới ứng dụng phân phối qua Microsoft Store, Store for Business hay các phương pháp khác.

Nội dung chính:

MSIX là gì?

MSIX là một giải pháp gói ứng dụng cho Windows. Về cơ bản, file MSIX chỉ là file nén .zip được đổi tên, tương thích với mọi phần mềm nén/giải nén để xem và giải nén file.

Lợi ích của MSIX

MSIX mang đến một số lợi ích so với các giải pháp đóng gói ứng dụng hiện tại.

  • Việc khai triển an toàn và có thể dự đoán.
  • Xóa sạch sẽ không để lại “dấu vết” gì.
  • Kỹ thuật tối ưu hóa không gian ổ, như một kho lưu trữ bản cài duy nhất chẳng hạn.
  • Hỗ trợ cập nhật tối giản việc sử dụng mạng.
  • Tránh bị can thiệp.

Các cập nhật phần mềm không hề tập trung trên Windows. Trong khi các ứng dụng Windows Store cập nhật qua Store thì các phần mềm của bên thứ ba cài trên hệ thống lại cập nhật độc lập. Việc cập nhật tích hợp có được hỗ trợ không, hay người dùng/admin có tải và cài bản cập nhật thủ công được không đều phụ thuộc vào nhà phát triển.

Một số ứng dụng có lựa chọn cập nhật tùy ý trong khi một số khác thì không có lựa chọn cập nhật phần mềm trực tiếp.

Sơ đồ tóm tắt khả năng của MSIX
                                           Sơ đồ tóm tắt khả năng của MSIX

MSIX sẽ chuyển quá trình cập nhật cho hệ điều hành, thống nhất việc cập nhật để được an toàn và đáng tin cậy hơn. Tuy vậy, việc này cũng loại bỏ quyền kiểm soát của người dùng với quá trình cập nhật.

Định dạng file mới này cũng sẽ thay thế các định dạng đóng gói hiện tại, cho phép nhà phát triển phát hành ứng dụng Win32 qua Windows Store.

Microsoft cũng cho biết lộ trình của MSIX trong tương lai. Bên cạnh các tính năng đã đề cập còn có khả năng tích hợp với Intune và System Center ConfigMgr, hỗ trợ phần mềm Win32 hiện không thể dùng Desktop App Converter.

Từ bản cập nhật Windows 10 October 2018 Update sẽ có hỗ trợ MSIX. Microsoft đã phát hành bản preview của MSIX Packaging Tool trên Windows Store để các nhà phát triển, người dùng tải, chỉ cần tham gia Windows Insider Program và có bí danh MSA hợp lệ là được.