Cách kiểm tra độ chai pin laptop windows 7/8/10

Kiểm tra pin laptop windows 7/8/10 giúp bạn biết được tình trạng sức khỏe của pin laptop bạn đang sử dụng. Cách này cũng khá đơn giản với những bạn đã có kiến thức về máy tính, nhưng cũng khá khó khăn với những bạn nào không biết.

Cách kiểm tra độ chai pin laptop windows 7/8/10
Cách kiểm tra độ chai pin laptop windows 7/8/10

Kiểm tra pin laptop windows 7

Bước 1: Trong start tìm và mở cmd dưới quyền admin.

Bước 2: Tại cửa sổ cmd bạn gõ liên tục 2 lệnh sau:

cd %userprofile%desktop rồi enter để hiển thị kết quả ra màn hình desktop

powercfg -energy rồi enter và chờ 60 giây để xuất file báo cáo tình trạng pin laptop của bạn

Bước 3: Sau đó double click vào biểu tượng file energy-report.html ở desktop để xem báo cáo tình trạng pin bạn tìm đến mục Battery:Battery Information

Ở đây bạn cũng chỉ quan tâm đến 2 thông số chính là :

  • Design Capacity: Dung lượng pin được công bố khi xuất xưởng
  • Last Full Charge: Dung lượng pin thực tế khi được sạc đầy ở lần gần nhất

Độ chai pin = ( DESIGN CAPACITY – FULL CHARGE CAPACITY ) x 100 / DESIGN CAPACITY.

Cách tính độ chai pin laptop windows 7:

Độ chai pin = ((Design Capacity – Last Full Charge) / Design Capacity) * 100%

Độ chai pin = (41753 – 35459)/ 41753 * 100% = 15%

Như vậy tức là tuổi thọ pin còn 85% đã bị chai mất 15%, cách này cũng có thể áp dụng cho laptop có nhiều hơn một quả pin. Nếu như độ chai pin laptop của bạn mà cao hơn 40% thì bạn hãy thay một quả pin mới để tránh khi đang sử dụng pin có thể tắt đột ngột sẽ gây cảm giác khó chịu cho bạn

 

Kiểm tra pin laptop windows 10 và windows 8

Để kiểm tra pin laptop trên windows 10 và windows bạn thực hiện cách sau:

Bước 1: Gõ vào ô tìm kiếm từ khóa cmd và click chuột phải chọn Command Prompt Run as administrator

Bước 2: Cửa sổ Command Prompt xuất hiện bạn gõ: powercfg/ batteryreport sau đó nhấn enter

Bước 3: Tìm và mở file báo cáo tình trạng pin theo đường dẫn kết quả vừa trả về

Sau đó tại trình duyệt, bạn tìm đến dòng Installed batteries. Ở đây bạn chỉ chú ý giúp mình đến 2 thông số dưới đây ngoài ra nếu bạn có một chút am hiểu thì có thể tìm hiểu thêm các phần khác.

  • DESGIN CAPACITY: Dung lượng pin thiết kế.
  • FULL CHARGE CAPACITY: Dung lượng pin khi sạc đầy.
  • CYCLE COUNT: số chu kỳ sạc.

Nếu như dung lượng pin khi sạc đầy mà quá thấp so với dung lượng thiết kế chứng tỏ là pin laptop bạn đã bị chai khá nhiều.

Cách tính độ chai pin laptop windows 8/10

Cách tính độ chai pin laptop trên windows 8 và windows 10 cũng tương tự như cách ở windows 7 bạn chỉ thay Last Full Charge bằng thông số FULL CHARGE CAPACITY

Độ chai pin = ((DESGIN CAPPACITY – FULL CHARGE CAPACITY) / DESIGN CAPACITY) * 100

Ngoài ra cách này còn giúp bạn biết lịch sử dùng pin gần đây ở mục Mục Recent usage và bạn có thể theo dõi dung lượng pin thay đổi theo thời gian ở mục Mục Battery capacity history

Hy vọng kiến thức trên sẽ giúp ích cho các bạn nào không rành về công nghệ cũng như máy tính biết được cách kiểm tra pin laptop windows 7, windows 8 và windows 10. Chúc bạn thành công !

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm test pin laptop để xem được đầy đủ các thông tin khác về tình trạng pin và độ chai pin chính xác nhất của laptop thể hiện qua thông số phần trăm, nhiều hơn thế nữa!

Kiểm tra pin laptop dùng phần mềm HWMonitor

HWMonitor là phần mềm miễn phí và đặc biệt là nó cho bạn biết chính xác tỉ lệ chai pin của laptop là bao nhiêu % và phần mềm này có độ chính xác rất cao nhé khoảng 99%. Ngoài công dụng kiểm tra pin thì nó còn giúp cho bạn biết đước nhiệt độ của các linh kiện của laptop đang sử dụng như: ở cứng, card màn hình, tốc độ xử lý của chip màn hình…. Rất tiện lợi đúng không? Vậy còn chần chờ gì nữa bắt đầu thoi!

Bước 1: Bạn tải phần mềm tại trang: https://www.cpuid.com/downloads/hwmonitor/hwmonitor_1.41.exe

Bước 2: Sau khi tải về bạn tiến hành đặt chọn đường dẫn lưu phần mềm sau đó chọn Next và chọn Install để cài đặt cuối cùng chọn Finish để kết thúc. Phần mềm sẽ xuất hiện ở màn hình chính của laptop (Desktop)

Bước 3: Mở phần mềm và bạn sẽ thấy rất nhiều thông số. Nhưng bạn lướt xuống phía dưới tìm đến biểu tượng pin vì thứ chúng ta đang cần là kiểm tra độ chai pin

Bạn sẽ thấy 2 thông số quen thuộc mà chúng ta đã biết ở các cách test pin ở trên và đặc biệt là Wear Level :

  • Designed Capacity: Dung lượng pin ban đầu khi xuất xưởng.
  • Full Charge Capacity: Dung lượng pin thực tế khi sạc đầy.
  • Wear Level: Mức độ chai pin laptop

Ở đây Wear Level của mình là 15%. Nếu mức độ chài pin: Wear Level mà quá lớn thì bạn nên có kế hoạch thay pin hoặc yêu cầu giảm giá khi mua laptop cũ.

 

“Chai” pin là hiện tượng xảy ra khi Laptop nhanh hết pin, Laptop sử dụng trong thời gian ngắn bị cạn pin, Laptop sạc nhanh đầy hoặc Laptop sạc mãi không đầy.

Tình trạng chai pin khiến cho người dùng có trải nghiệm sử dụng cực kỳ khó chịu. Hơn nữa, nếu không cẩn thận, sử dụng một viên pin không còn khỏe có thể dẫn đến hỏng hóc linh kiện bên trong do nguồn năng lượng không ổn định, nghiêm trọng hơn có thể gây ra cháy nổ.

Ngoài ra, pin laptop còn dễ bị gặp các vấn đề như, sạc pin laptop không vào, đèn báo sạc pin laptop không sáng, lỗi plugged in, not charging.

Nếu pin Laptop của bạn gặp những vấn đề như trên, hãy tham khảo bài viết để biết thêm thông tin về cách sử dụng phần mềm để kiểm tra pin laptop.

Cách kiểm tra pin Laptop bằng phần mềm

Phần mềm HWMonitor

Đây là một phần mềm miễn phí do CPUID phát hành. Không chỉ cung cấp thông tin của pin, phần mềm HWMonitor còn hiển thị thông tin về nhiệt độ của các linh kiện trên máy tính như Mainboard, CPU, Card đồ họa, Ổ cứng,… giúp người sử dụng laptop có thể xem tình trạng các linh kiện máy tính có ổn định không để có các biện pháp xử lý thích hợp.

Tải phần mềm HWMonitor

Trên giao diện phần mềm có hiển thị đầy đủ thông tin của các linh kiện bên trong laptop, bao gồm: Mainboard, CPU, Card đồ họa, Ổ cứng và Pin (nếu là laptop).

Tại mục Battery sẽ liệt kê thông tin về pin của Laptop bao gồm dung lượng tích trữ điện tối đa (Designed Capacity), Dung lượng tích trữ điện thực tế (Full Charge Capacity) và Dung lượng pin hiện tại (Current Capacity).

Nếu con số hiển thị giữa Design Capacity và Full Charge Capacity lệch khoảng trên 10.000 mAh thì pin của bạn đã bị chai.

Ngoài ra, bạn cũng biết được Pin của Laptop có bị chai hay không thông qua Wear Level. Nếu thông số này bằng 0% thì Pin của bạn vẫn còn rất tốt, ngược lại nếu thống số này càng cao thì tình trạng Pin của Laptop đã bị chai nhiều hoặc đang trong tình trạng rất xấu cần phải thay Pin.

Phần mềm BatteryBar

Đây cũng là một trong những phần mềm kiểm tra pin Laptop hữu ích và hoàn toàn miễn phí. Thông tin về Pin của chiếc laptop thân yêu của bạn sẽ được hiển thị một cách chi tiết và rõ ràng trên giao diện hiển thị phần mềm.

Tải phần mềm BatteryBar

Bạn cần tải NET Framework để có thể sử dụng phần mềm này. Nếu máy tính bạn chưa cài đặt, hãy truy cập Microsoft để cài đặt ngay.

Biểu tượng phần mềm sẽ xuất hiện tại khay hệ thống của Windows, hiển thị phần trăm pin hiện tại của Laptop, khi di chuyển con trỏ chuột vào biểu tượng, hộp thoại thông tin sẽ nổi lên. Tại đây sẽ có các thông tin về tình trạng pin hiện tại của bạn.

Phần mềm BatteryCare

Đây có lẽ là phần mềm được sử dụng nhiều nhất bởi mức độ tiện dụng cũng như chức năng của nó. Battery care không chỉ giúp người dùng biết về tình trạng pin hiện tại, còn có những thông tin rất hữu ích như số lần pin sạc, mức độ chai pin và một vài lưu ý để người dùng tham khảo trong quá trình sử dụng pin.

Tải phần mềm BatteryCare

Bạn cần tải NET Framework để có thể sử dụng phần mềm này. Nếu máy tính bạn chưa cài đặt, hãy truy cập Microsoft để cài đặt ngay.

Biểu tượng phần mềm sẽ xuất hiện tại khay hệ thống của Windows hiển thị phần trăm pin hiện tại của Laptop.

Trên giao diện phần mềm, chọn tab Detailed Information, thông tin ở phần Wear Level chính là mức độ chai pin trên laptop của bạn.

Trên đây là 3 phần mềm giúp bạn kiểm tra pin Laptop bạn đang dùng, tuy nhiên, các phần mềm có thể ẩn chứa virus hoặc trojan, gây hại đến Laptop của bạn. Thay vào đó, bạn có thể kiểm tra Pin laptop thông qua Command Prompt trên máy tính sẵn có mà không cần dùng đến phần mềm.

Sau đây là hướng dẫn kiểm tra độ chai pin Laptop mà không cần dùng phần mềm.

Cách kiểm tra pin Laptop không dùng phần mềm

Bước 1: Bấm tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ Run, sau đó gõ dòng lệnh cmd để mở cửa sổ Command Prompt

Bước 2: Gõ lệnh powercfg /batteryreport trên cửa sổ này rồi nhấn Enter. Kết quả thu được như sau.

Bước 3: Copy đường dẫn được thông báo vào cửa sổ trình duyệt, thông thường sẽ là C:\Users\[Tên người dùng]\battery-report.html, Máy tính sẽ mở tập tin battery-report.html lên và bạn kéo xuống mục Installed batteries để xem thông tin và tình trạng pin.

Ở mục này bạn quan tâm đến các thông số sau:

+ DESIGN CAPACITY: dung lượng pin thiết kế ban đầu được nhà sản xuất công bố khi máy suất xưởng.

+ FULL CHAGRE CAPACITY: dung lượng pin thực tế sau khi sạc đầy.

+ CYCLE COUNT: Số lần sạc của pin (từ 0% đến 100%)

Để đánh giá độ chai pin của máy thì bạn dùng công thức sau:

+ Độ chai pin = ((design capacity – full charge capacity) / design capacity) * 100%

+ Độ chai <20% thì pin của bạn còn tốt, độ chai > 20% thì bạn nên yêu cầu cửa hàng đổi cho bạn 1 quả pin khác tốt hơn hoặc ko nên mua chiếc máy đó nữa (nếu như người bán là cá nhân)

Đánh giá độ mới của pin ta để ý thông số CYCLE COUNT tức số lần sạc của pin. Số lần sạc của pin càng nhỏ thì độ mới của pin càng lớn.

Vừa rồi là các cách đơn giản để kiểm tra pin Laptop. Hy vọng sẽ giúp bạn phần nào trong quá trình sử dụng Laptop của bạn. Biết được các thông tin về pin Laptop sẽ giúp bảo vệ tuổi thọ Laptop của bạn. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé. Để lại bình luận dưới nếu có thắc mắc.