Hướng dẫn vô hiệu hóa Wi-Fi Protected Setup (WPS) trên router mẹo hay cho thi công mạng LAN

Theo mặc định nhiều router sẽ có thiết lập Wi-Fi Protected Setup (WPS), nó cho phép bạn kết nối với thiết bị của mình mà không cần sử dụng SSID và mật khẩu. Tuy nhiên, WPS sẽ làm cho router dễ bị tấn công đoán mã PIN từ tin tặc. Do vậy sẽ khiến bạn nhiều lúc muốn tắt WPS trong một số trường hợp nhất định.

Hướng dẫn vô hiệu hóa Wi-Fi Protected Setup (WPS) trên router mẹo hay cho thi công mạng LAN
Hướng dẫn vô hiệu hóa Wi-Fi Protected Setup (WPS) trên router mẹo hay cho thi công mạng LAN

Việc vô hiệu hóa Wi-Fi Protected Setup (WPS) trên router cũng mang lại nhiều lợi ích hay cho người sử dụng bên cạnh đó cũng có nhiều hạn chế. Vì vậy trong thi công mạng LAN có nên lựa chọn cách cài dặt này hay không. Hãy xem bài viết dưới đây để bạn có thể xác định được có nên cài đặt vô hiệu hóa không nhé. Có hai cách giúp bạn kích hoạt và vô hiệu hóa WPS bằng cách thủ công.

Cách 1: Kích hoạt và vô hiệu hóa WPS bằng giao diện cấu hình dựa trên web của router.

Nếu router có cho phép bạn hủy hay kích hoạt WPS thì bạn sẽ có thể làm như vậy bằng cách sử dụng giao diện cấu hình dựa trên web của router: Bạn thực hiện theo các bước dưới đây nhé.

– Đầu tiên bạn hãy mở trình duyệt.

– Tiếp theo điều hướng đến giao diện cấu hình dựa trên router. Bạn có thể làm điều này bằng cách nhập IP của router vào thanh địa chỉ IP của trình duyệt.

Mỗi nhà sản xuất router sẽ có giao diện cấu hình riêng (nên trong phần tiếp theo của quá trình tắt WPS có thể khác nhau tùy theo loại router bạn sử dụng). Tuy nhiên, hầu hết trong các trường hợp, bạn đều có thể tắt WPS bằng cách sử dụng những cài đặt trong menu hoặc sử dụng tab Wi-FI Protected Setup/WPS.

Giả dụ trên một router Belkin, phần WPS sẽ được liệt kê dưới mục Wireless trên giao diện chính. Nên việc bạn hủy kích hoạt WPS cũng rất đơn giản chỉ bằng cách chuyển đổi từ “Enabled” thành “Disabled” trong menu drop-down.

Nếu bạn không chắc chắn liệu router của mình có kích hoạt được WPS hay không thì bạn cũng có thể biết từ giao diện này.

Cách 2: Kích hoạt và vô hiệu hóa WPS bằng cách ấn nút ở mặt sau của router

Với một số router khác, bạn cũng có thể bật hoặc tắt WPS thủ công bằng cách ấn một nút ở mặt sau của router.

Nhưng cũng có một số router sẽ không cho phép bạn hủy kích hoạt WPS. Trong những trường hợp bạn không hủy được và bạn không tìm thấy nút hoặc cài đặt trên giao diện cấu hình của router để có thể hủy kích hoạt WPS. Nếu bạn muốn tắt được WPS bạn cần chuyển sang router khác.

Những mặt lợi ích và hạn chế của việc sử dụng WPS

Lợi ích lớn nhất cho việc hoạt động WPS là sự tiện lợi. Vì khi bạn bật WPS hoạt động thì bạn có thể kết nối với bất kỳ thiết bị nào với router của mình mà không cần phải nhập mật khẩu hay ID của router. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm một chút thời gian khi kết nối các thiết bị mới và nó cũng cho phép kết nối các thiết bị cho dù bạn có nhớ mật khẩu router hay không.

Tuy nhiên, nếu hoạt độngWPS nó cũng mang đến một rủi ro bảo mật khá nghiêm trọng cho bạn. Vì khi WPS được bật, các tin tặc có thể đoán mật khẩu của router nhiều lần cho đến khi nào chúng tìm được mật khẩu đúng. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện các bước để cải thiện bảo mật router thì router của bạn rất có thể dễ bị tấn công.

Nếu tin tặc có mật khẩu router, chúng sẽ có quyền truy cập vào kết nối Internet và có thể sử dụng cho bất cứ thứ gì chúng muốn chỉ đến khi bạn reset lại mật khẩu của router.

Nếu bạn muốn sử dụng WPS thì bạn nên cân nhắc giữa lượng thời gian có thể tiết kiệm được so với những rắc rối tiềm ẩn khi bạn chọn sử dụng WPS.
Nên sử dụng Wi-Fi Protected Setup khi nào là tốt?

Câu trả lời dành cho bạn là không nên xem xét việc sử dụng WPS vì WPS có thể sẽ đưa đến một số rủi ro bảo mật khá nghiêm trọng cho bạn. Nói chung, việc tắt cài đặt này là một ý tưởng hay, trừ khi bạn thực sự rất cần sự tiện lợi mà WPS mang lại.