Nên cài đặt hệ điều hành nào? chọn 32 bit hay 64 bit

 
 

Nên cài đặt hệ điều hành nào? chọn 32 bit hay 64 bit. Hiện nay, sau sự ra đời của Win 8.1 đồng thời bản preview của windows 10, hệ điều hành nâng cấp mới nhất của microsoft. Khá nhiều băn khoăn về chọn hệ điều hành diễn ra trong mọi người. Bài viết này sẽ là bài tổng hợp của riêng cá nhân tác giả trong quá trình sử dụng tất cả các hệ điều hành, cũng như support cho nhiều khách hàng, bạn bè …

Nên chọn hệ điều hành nào tốt nhất cho máy tính?

 
Win 7 và win xp- thật sự ngày trước chính mình là người quyết tâm chuyển sang win 8 và win 8.1, cũng như windows 10, để tìm kiếm sự mới mẻ và hấp dẫn, cũng như các tính năng mới. Sau phát hiện ra win 8 và 8.1 rất không tiện dụng cho máy desktop .
Lý do quan trọng nhất chính là việc có thêm màn hình metro không có ích với máy desktop và thứ 2 là lỗi full load disk. 
 
 
Cứ một lúc là ổ đĩa full 100% máy chạy chậm hẳn
 
 
Điểm quan trọng nhất là màn hình metro rất rồi, ững dụng chạy trên đó tách biệt và đem lại rất nhiều sự rườm rà cho người dùng, mặc dùn win 10 preview có sửa hết về giao diện desktop thông thường. Nhưng có lẽ khó lòng tạo sự đơn giản cho hệ điều hành được.

Hiện nay , 2016, win 10 đã update những bản sửa lỗi rất lớn và hoàn thiện, bản thân mình dùng windows 10 cảm thấy rất ổn định, đặc biệt là mình cảm thấy windows 10 rất an toàn, bảo vệ máy tính rất tốt khỏi virus.

 
Do đó, mình đã cài hầu hết các máy về win 7- hoặc xp hoặc win 10, chứ không cài windows 8 hoặc 8.1
 

Chọn win 7 nào?

 

Với một người dùng cơ bản, nên chọn win 7 home, thật sự càng dùng càng thấy win 7 home nhẹ nhàng và chạy ổn định hơn hẳn so với các phiên bản cao cấp khác, một phần windows home không có những bản update quá rườm rà và lằng ngoằng của các phiên bản cao cấp, đặc biệt là game thủ.

 

Win 7 home cũng mang tới đầy đủ tất cả các tính năng cho người dùng phổ thông, đồng thời ưu điểm lớn nhất của nó chính là sự hỗ trợ tối đa tất cả các phần mềm, khả năng tạo môi trường tương thích cho mọi ứng dụng

Còn win 7 pro hoặc win 7 ultimate thật sự dùng một thời gian số lượng update làm nó chậm đi rất nhiều. Nếu các bạn muốn trải  nghiệm sự mượt mà của các hệ điều hành thì nên update ổ SSD và tham khảo bài viết về ổ ssd của mình:
https://ngolongnd.net/2016/01/toan-tap-ve-o-cung-ssd-uu-iem-nhuoc-iem.html

 

Chọn 32 bit hay 64 bit?Một trong những tiêu chí chọn chính là Ram- ram lớn hơn 3gb hay nhỏ hơn 3gb. Thực tế ở những máy  Ram 6gb trở lên thì win 64 bit phát huy tác dụng rõ rệt. Với việc chạy và load nhanh hơn hẳn. quạt CPU thường ít phải làm việc nhiều hơn. Nguyên nhân chính là do win 64 bit chạy các ứng dụng 32 bit qua tập wow64, do đó khi chạy phần mềm 32 bit sẽ kém mượt hơn, nhưng khi chạy các ứng dụng 64 bit (đặc biệt các ứng dụng đồ họa) thì sức mạnh của nó thực sự được phát huy.

Một đặc điểm của win 64 là nó bảo mật hơn, các virus phát tán trên win 32 bit (chiếm phần đông virus hiện nay) sẽ không chạy được trên win 64 bit.

 

Win7 32 bit có lợi thế là chạy trực tiếp ứng dụng 32 bit, nhỏ và nhẹ hơn rất nhiều so với win 64 bit( dung lượng chỉ bằng 2/3). Đồng thời dễ dàng cài đặt và hỗ trợ phần lớn các phần mềm cơ bản hiện nay. Yêu cầu cấu hình máy cũng không quá cao

Vậy Kết luận: Bạn nên dùng win 7 home và windows 10 32 bit , còn chọn bản 64 bit nếu ram đủ lớn, nếu không bạn có thể chọn win 7 32 bit